"Về chốn thư hiên" - tìm xem sách quý ở đường sách TP.HCM

"Về chốn thư hiên" - tìm xem sách quý ở đường sách TP.HCM

Nguyễn Thành Nhân

Nguyễn Thành Nhân

Chủ nhật, 03/09/2017 19:00

Ngày 8/9, tại đường sách TP.HCM, triển lãm đặc biệt mang tên “Về chốn thư hiên” sẽ được khai mạc với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Trưng bày các ấn phẩm quý hiếm được xuất bản tại Việt Nam trước năm 1945, tọa đàm và đấu giá sách quý vì mục đích từ thiện.

Sau thành công của chuỗi hoạt động chủ đề “Sự tinh tế song hành cùng tri thức”, sự kiện “Về chốn thư hiên” tại đường sách TP.HCM được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang đến cho người yêu sách những ấn tượng khó quên bên những trang sách đã ngả màu thời gian. 

Cụ thể, triển lãm “Về chốn thư hiên” sẽ trưng bày 15 ấn phẩm quý thuộc bộ sưu tập của "Quán sách Mùa Thu" và "Những người bạn". Trong đó có những cuốn sách được giới chuyên môn và các nhà sưu tập đánh giá rất cao, nổi bật như cuốn “Vang Bóng Một Thời” của nhà văn Nguyễn Tuân.

Đời sống - 'Về chốn thư hiên' - tìm xem sách quý ở đường sách TP.HCM

Tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Tuân.

Đáng chú ý, tác phẩm “Vang bóng một thời” được trưng bày tại triển lãm “Về chốn thư hiên” là ấn bản đặc biệt có chữ ký của tác giả kèm thủ bút, cùng với 5 phụ bản tranh khắc gỗ đẹp mắt của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung. 

Bên cạnh đó phải kể đến bộ ấn phẩm "Kim Vân Kiều tân truyện", được xuất bản vào những năm 1884 – 1885. Bộ sách gồm 3 cuốn của nhà Đông phương học người Pháp Albel Des Michels, trong đó có hai cuốn song ngữ Việt – Pháp và một cuốn chữ Nôm.

Đời sống - 'Về chốn thư hiên' - tìm xem sách quý ở đường sách TP.HCM (Hình 2).

Bản Kim Vân Kiều tân truyện từ thế kỉ 19.

Có thể nói, bản tiếng Pháp của "Kim Vân Kiều tân truyện", do Abel des Michels dịch, Ernest Leroux xuất bản tại Paris năm 1884 đã đánh dấu lần đầu tiên Truyện Kiều của Nguyễn Du được bước ra khỏi không gian văn hóa Việt Nam. Từ đó đến nay đã hơn 130 năm trôi qua, trong bề dày của lịch sử tiếp nhận Truyện Kiều, sự kiện vẫn là một cột mốc đáng chú ý.

Điểm nhấn của chuỗi sự kiện "Về chốn thư hiên" là buổi tọa đàm “Ngành xuất bản Việt Nam hiện nay – Thực trạng và triển vọng”, diễn ra vào lúc 8h30' ngày Chủ Nhật 10/9.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc công ty Đường sách TP.HCM cho biết, sau buổi tọa đàm, phần đấu giá 4 bản dị bản "Về chốn thư hiên" của tủ sách DTbooks sẽ được tổ chức.

Toàn bộ số tiền đấu giá được sẽ quyên góp cho quỹ Hoa Sen thành lập “Thư viện Nguyễn An Ninh”. Việc thành lập thư viện này sẽ tạo điều kiện thiết thực để các nhà nghiên cứu tiếp cận được các tài liệu gốc của cụ Nguyễn An Ninh.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.