Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM - UPCoM: VEA) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024.
Một trong những mục đáng chú ý là phương án phân phối lợi nhuận năm 2023 của VEAM. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của VEAM là gần 6.781 tỷ đồng, sau khi trích lập các quỹ, VEAM dự kiến dành 6.691 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông. Tương đương cổ tức 1 cổ phiếu là khoảng 5.035 đồng.
Hiện nay, Bộ Công Thương chưa có ý kiến về việc chấp thuận phân phối lợi nhuận năm 2023 của VEAM. Theo đó, HĐQT VEAM sẽ trình ĐHĐCĐ ủy quyền để HĐQT quyết định việc phân phối lợi nhuận theo ý kiến của Bộ Công Thương và lựa chọn thời điểm chi trả cổ tức năm 2023 phù hợp với quy định pháp luật, điều lệ công ty.
Theo dữ liệu từ UPCoM, liên tục từ khi lên sàn vào năm 2018 đến nay, VEAM luôn đều đặn trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ. Trước đó, năm 2023, công ty cũng đã chi gần 5.570 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ 41,869% (1 cổ phiếu nhận 4.186,9 đồng).
Về tình hình kinh doanh, năm 2023, các danh mục kinh doanh chính của VEAM đều cho thấy dấu hiệu thụt lùi so với năm trước với doanh thu thuần của VEAM đạt 3.806 tỷ đồng, giảm 19,8% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 6.265 tỷ đồng, giảm 18,3% so với năm trước.
Bước sang năm 2024, VEAM lên kế hoạch tổng doanh thu công ty mẹ đạt 6.414 tỷ đồng, giảm 22% và lợi nhuận sau thuế 5.488,9 tỷ đồng, giảm 19% so với thực hiện năm 2023.
Theo đó, kế hoạch năm 2024 của công ty mẹ chưa bao gồm phương bán bán đấu giá xe tồn tại VM và kế hoạch lợi nhuận sau thuế chưa bao gồm trích lập bổ sung hoặc hoàn nhập dự phòng giảm giá hàng tồn kho cuối năm.
Công ty mẹ đặt mục tiêu đạt tăng trưởng cao về doanh thu bán hàng từ các sản phẩm công nghiệp, trong đó nhiệm vụ trọng tâm vẫn là đẩy mạnh tiêu thụ các dòng xe đang sản xuất, cũng như các dòng xe mới đưa ra thị trường.
Doanh thu thương mại, dịch vụ cũng được xây dựng mục tiêu tăng 124% song vẫn còn chiếm tỉ trọng thấp trong cơ cấu doanh thu bán hàng.
Ngoài ra, VEAM cũng song song tập trung đẩy mạnh tìm kiếm các phương án để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu tiêu thụ số lượng xe tồn kho lâu năm tại VM (hiện đang triển khai thông qua hình thức bán đấu giá).
Bên cạnh đó, doanh thu tài chính dự kiến 5.861 tỷ đồng, chỉ bằng 74% thực hiện năm 2023 do hiệu quả hoạt động trong năm 2023 của các doanh nghiệp VEAM đầu tư góp vốn sụt giảm mạnh.
Ngoài ra, mức lãi suất tiền gửi năm 2024 dự kiến cũng thấp hơn nhiều so với năm 2023 dẫn tới doanh thu đầu tư tài chính ngắn hạn ước chỉ bằng 50% so với năm trước.
Một số nhiệm vụ trọng tâm khác của VEAM trong năm 2024 là sẽ tiếp tục đặt mục tiêu tập trung tìm giải pháp về pháp lý, về thị trường, tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh tiêu thụ lượng xe tồn tại VM cũng như xe ô tô Changan và máy kéo ISEKI. VEAM cho biết sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch khắc phục các tồn tại để hoàn thành mục tiêu quyết toán cổ phần hóa.
Đồng thời hoàn thiện đề án tái cơ cấu VEAM với mục tiêu thoái vốn ở các đơn vị có vốn góp của VEAM nhưng đang hoạt động không hiệu quả và có ngành nghề hoạt động không tập trung vào định hướng phát triển của VEAM trong tương lai, khắc phục sở hữu chéo giữa các đơn vị có vốn góp VEAM, tập trung nguồn lực vào các công ty có ngành nghề kinh doanh phù hợp với VEAM.
Đồng thời, VEAM cũng tiếp tục trình ĐHĐCĐ thông qua việc niêm yết cổ phiếu VEA tại Sở giao dịch chứng khoán khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật liên quan.
ĐHĐCĐ thường niên VEAM năm 2023 đã thông qua việc niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán, tuy nhiên trong năm 2023 VEAM chưa hoàn thành việc niêm yết cổ phiếu do chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện về niêm yết.