Báo Thanh Niên ghi nhận, chiều 5/11, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ra thông cáo phản hồi thông tin "sụt lún nhánh nối cao tốc, cần 300 ngày để xử lý".
Nhà đầu tư giải thích, nút giao Dung Quất (Km 101+740) là một hạng mục thuộc gói thầu A3 (Km 99+500 - Km 110+100) dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Hiện nút giao đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất.
Trong đó, nhánh C1, vượt qua đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5 m), hiện đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết. Theo tính toán của tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5m, thời gian chờ lún cố kết cho cả 3 giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày.
“Hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công trình”, VEC giải thích.
Dự án đường Trì Bình – Dung Quất do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện với chiều dài khoảng 7km. Hiện dự án đã hoàn thành thi công 6,2km nền đường và bắt đầu thi công móng cấp phối đá dăm.
Hiện còn 600m đất rừng chưa được bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường Trị Bình - Dung Quất và 200m (đoạn giáp với nhánh C1 của nút giao Dung Quất) đang gia tải chờ lún (đã gia tải giai đoạn 1, cần tiếp tục giảm tải giai đoạn 2 và 3 với thời gian 270 ngày).
Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đã yêu cầu khẩn trương thi công tuyến đường Trị Bình - Dung Quất để trong khi thời gian chờ lún giai đoạn 3 của nhánh C1 sẽ rải cấp phối đá dăm để thông xe toàn tuyến Trị Bình - Dung Quất, báo Lao Động ghi nhận.
Theo thông tin từ bộ Giao thông và vận tải, toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bố trí 8 nút giao. Trong đó, 6 nút giao đã hoàn thiện và đưa vào khai thác, riêng nút giao Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) và nút giao Dung Quất đang trong quá trình thi công xây dựng.
Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công. Tư vấn thiết kế kỹ thuật là liên danh Nippon Koei Co., Ltd - Nippon Engineering Consultant Co., Ltd - Thai Engineering Consultant Co., Ltd - Chodai Co., Ltd (Nippon Koei – NE – TEC - CHODAI). Tư vấn giám sát đoạn tuyến WB là CDM Smith Inc.
Tôn Vỹ (Tổng hợp)