Liên quan đến việc tạm dừng thu phí trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng tài xế lưu thông cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai phản ánh đã bị “chặn đường” để thu phí, ngày 15/9, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức đăng tải thông tin báo chí để giải thích vấn đề này.
Theo VEC, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, VEC đã tạm dừng thu phí tại các trạm đóng trên địa bàn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch của địa phương, hạn chế tiếp xúc, tránh làm lây lan dịch bệnh khi tổ chức thu phí tại các trạm.
Cụ thể, VEC đã tạm dừng thu phí toàn tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây từ 0h ngày 20/7/2021; Trạm Km6 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai từ 6h ngày 24/7/2021; dừng thu phí các trạm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, lần lượt: Trạm Túy Loan (18h ngày 31/7/2021), Phong Thử (0h ngày 16/8/2021), Bắc Quảng Ngãi, Quảng Ngãi (12h ngày 28/8/2021).
Hiện nay, VEC đã triển khai thu phí trở lại tại một số trạm do địa phương công bố dỡ bỏ giãn cách theo Chỉ thị 16.
Thời gian qua, một số tài xế, người điều khiển phương tiện có những thắc mắc xung quanh công tác thu phí, phân luồng khi lưu thông trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Lý giải điều này, VEC cho biết, doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho Nhà nước theo phương án tài chính đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không phải là dự án BOT.
Khác với một số trạm thu phí BOT thu phí theo hình thức chỉ dừng tại một trạm để trả phí (một dừng), toàn bộ các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đều thực hiện theo hình thức thu phí kín (vào lấy thẻ, ra trả tiền theo chiều dài quãng đường đi). Do đó, khi dừng thu phí tại một trạm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình thu phí của tuyến đường.
Với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, theo VEC, cả 3 trạm thu phí trên tuyến là Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ đều nằm ngoài địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tức vẫn được thu phí bình thường, chỉ miễn với phương tiện phòng chống dịch, xe ưu tiên, xe công vụ…
Tuy nhiên, tuyến cao tốc này của VEC liên thông và thu phí kín với tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, trong khi tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ nằm trên địa bàn Hà Nội nên dừng thu phí toàn bộ. Do đó, đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không thể thu phí kín, phải tạm thời chuyển sang thu phí 1 lượt tại một số trạm.
Về công tác phân luồng, tổ chức thu phí tại tuyến Nội Bài-Lào Cai, trong đó có 7,6km qua địa phận Hà Nội, theo đại diện VEC, khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, VEC đã tạm dừng thu phí tại trạm Km6 (từ 0 giờ ngày 24/7/2021). Các phương tiện được miễn phí chặng trạm Km6-IC3 ở cả hai chiều.
Thời điểm này, Tổng công ty cũng đã điều chỉnh lại công tác phân luồng giao thông và tổ chức thu phí tạm thời để đảm bảo thu phí cho 238km còn lại. Tại hiện trường, VEC đã tổ chức lực lượng hướng dẫn các phương tiện không đủ điều kiện vào Hà Nội nhằm giúp cho lái xe chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp (không phải quay đầu tại chốt kiểm dịch Km6).
Do vậy, sau khi trả phí, các xe có thể tiếp tục lộ trình vào đường cao tốc cũng trong phạm vi nút giao IC3 (nếu đảm bảo yêu cầu của cơ quan y tế) để đi về Km6 (hoàn toàn miễn phí) hoặc di chuyển vào hướng Khu công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).
“Trước khi triển khai phương án thu phí trên, VEC đã báo cáo Tổng cục Đường bộ và được lập biên bản xác nhận, kiểm tra, giám sát và hỗ trợ triển khai”, VEC thông tin thêm.
Chia sẻ trên báo VietNamNet, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch chứ không phải miễn phí.
“Tạm dừng thu không đồng nghĩa với miễn phí. Tạm dừng có nghĩa là vẫn phải thu phí nhưng do các trạm nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, không có phương án nào để vừa thu phí vừa đảm bảo phòng chống dịch nên phải tạm dừng thu phí”, ông Thắng nói và cho biết việc miễn phí chỉ được thực hiện đối với xe chở lương thực, thực phẩm ủng hộ chống dịch.
Cụ thể tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Thắng cho hay, tuyến cao tốc này đi qua nhiều tỉnh, thành phố, trong khi đó chỉ có đoạn thuộc Tp.Hà Nội đang thực hiện giãn cách thì không thu phí. Xe đi từ các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ Yên Bái, Vĩnh Phúc đều phải lấy thẻ thu phí vào cao tốc nếu không có chốt chặn tại Vĩnh Phúc sẽ không thu được phí.
Đây là tuyến cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín nên nếu không chặn ở nút giao IC3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (không thực hiện giãn cách xã hội) sẽ không thu phí được đối với xe đi từ Lào Cai về Hà Nội.
Việc chặn ở nút giao này cũng giúp thu được phí đối với phương tiện đi từ nút giao đi tỉnh Lào Cai. Đối với xe không có thẻ thu phí khi đến các trạm thuộc tỉnh khác thì được xác định xe đi từ Hà Nội để thu phí.
Đối với tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, ông Thắng cho hay, giới hạn để thu phí đối với đoạn không thực hiện giãi cách xã hội là trạm thu phí Đại Xuyên (đã dỡ bỏ). Tuyến cao tốc này cũng thu phí theo hình thức thu phí kín, trong khi chỉ tại trạm Đại Xuyên mới có đường ra vào cao tốc.
Tuy nhiên, từ trạm thu phí này đến địa bàn tỉnh Hà Nam (không thực hiện Chỉ thị 16) còn gần 5km thuộc địa bàn Tp.Hà Nội nhưng vẫn thu vì đây là tạm dừng thu chứ không phải là miễn phí.
Tuệ Minh (t/h)