Vi khuẩn Salmonella thường ở trong những thực phẩm nào?

Vi khuẩn Salmonella thường ở trong những thực phẩm nào?

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Thứ 3, 22/11/2022 10:29

Ngộ độc do Salmonella có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong.

Vi khuẩn Salmonella nguy hiểm như thế nào?

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng loạt học sinh ở trường Ischool tại Nha Trang phải nhập viện, tối 21/11, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân gây ngộ độc, một trẻ tử vong là vi khuẩn Salmonella.

Vi khuẩn Salmonella có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy… Nếu không bù điện giải và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng.

Vi khuẩn Salmonella có thể tồn tại trong nước từ 2 đến 3 tuần, ở trong phân từ 2 đến 3 tháng, bị tiêu diệt ở 100 độ C trong vòng từ 5 phút và có thể bị diệt bởi chất sát khuẩn thông thường. Người bệnh có thể lây cho người khác ngay thời kì ỷ bệnh hoặc người khỏi bệnh mang vi khuẩn sau khi hết các triệu chứng lâm sàng. Khoảng 2-20% người vệnh vẫn có thể thải vi khuẩn ra ngoài môi trường từ 2-3 tháng sau khi hết các triệu chứng lâm sàng. Có một số người bị nhiễm khuẩn mà không có bất cứ triệu chứng nào nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

Sức khỏe - Vi khuẩn Salmonella thường ở trong những thực phẩm nào?

Vi khuẩn Salmonella. Ảnh: News Medical.

Dấu hiệu mắc vi khuẩn Salmonella

Các triệu chứng của nhiễm khuẩn thương hàn thường bắt đầu từ 12-72 giờ sau khi phơi nhiễm với vi khuẩn. Điển hình là:

- Tiêu chảy.

- Sốt cao liên tục trên 39 độ.

- Có máu trong phân.

- Đau bụng sôi bụng và chướng bụng.

- Trường hợp nặng người nhiễm vi khuẩn Salmonella có biểu hiện tay run, đờ đẫn, li bì, mê sảng, hôn mê.

Thực phẩm nào dễ chứa vi khuẩn Salmonella nhất?

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết: Bạn có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella từ nhiều loại thực phẩm bao gồm thịt gà, gà tây, thịt bò, thịt lợn, trứng, trái cây, rau mầm... Thậm chí cả thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như bơ hạt, bánh nướng đông lạnh.

Tuy nhiên, thịt gà là thực phẩm dễ chứa Salmonella hơn cả. Theo CDC, cứ 25 gói thịt gà thì có khoảng 1 gói tại cửa hàng tạp hóa bị nhiễm loại vi khuẩn này.

Hầu hết những con gia cầm sống đều chứa vi khuẩn Campylobacter, Salmonella, Clostridium perfringens...

Chúng ta có thể bị bệnh từ thịt gà chưa được nấu chín kỹ. Hoặc có thể bị bệnh nếu nước rã đông thịt gà rò rỉ trong tủ lạnh, sau đó dính lên những gì chúng ta ăn sống.

Các chuyên gia của CDC khuyên rằng:

- Tốt nhất bạn không nên rửa thịt gia cầm trước khi chế biến, bởi khi rửa thịt có thể làm lây lan vi khuẩn sang các thực phẩm, dụng cụ và bề mặt khác... Trong trường hợp bắt buộc, bạn nên đảm bảo việc vệ sinh dụng cụ nhà bếp như bồn rửa, rổ, dao, thớt và vòi nước bằng xà phòng sau khi sơ chế gia cầm để ngăn vi khuẩn lây lan.

- Cần đảm bảo nấu kỹ thịt gia cầm.

- Các loại thịt gia cầm ăn thừa nên được làm lạnh ở 40 độ F hoặc lạnh hơn trong vòng 2 giờ sau bữa ăn. Đối với những miếng thịt lớn, chẳng hạn như thịt quay hoặc cả con gà, bạn nên chia chúng thành những phần nhỏ để đảm bảo việc bảo quản và ngăn vi khuẩn phát triển tốt hơn.

Sức khỏe - Vi khuẩn Salmonella thường ở trong những thực phẩm nào? (Hình 2).

Trứng có thể nhiễm khuẩn Salmonella.

Nhóm người dễ chuyển biến nặng khi bị nhiễm khuẩn Salmonella?

Một số người có nhiều khả năng bị nhiễm khuẩn Salmonella nghiêm trọng hơn. Những người này bao gồm trẻ em dưới 5 tuổi, người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên và những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu do một số tình trạng bệnh lý (chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh gan hoặc thận và ung thư) hoặc do các phương pháp điều trị của họ.

Khi sốt cao hơn 38 độ; tiêu chảy 3 ngày không cải thiện; phân có máu; nôn kéo dài khiến bạn có dấu hiệu mất nước (khô miệng, chóng mặt)... thì bạn nên đến cơ sở y tế để được khám chữa.

Trúc Chi (theo Phụ Nữ Việt Nam, Sức khỏe & Đời sống)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.