Vì sao Đạt Lai Lạt Ma không dự lễ tang ông Mandela?

Vì sao Đạt Lai Lạt Ma không dự lễ tang ông Mandela?

Thứ 4, 11/12/2013 08:15

Cùng là chủ nhân của giải Nobel nhưng vị lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma, không đến dự tang lễ ông Nelson Mandela. Trong quá khứ, Trung Quốc từng gây sức ép buộc Nam Phi không cấp thị thực nhập cảnh cho Đạt Lai Lạt Ma.

Đạt Lai Lạt Ma không tham dự lễ tưởng niệm cho người cùng đoạt giải thưởng Nobel Hòa bình Nelson Mandela ở Nam Phi ngày 10.12 vừa qua. Phát ngôn viên Tenzin Takhla không đưa ra lý do cụ thể, chỉ nói rằng "điều đó không thể vào lúc này".
Đạt Lai Lạt Ma từng được chào đón đến Nam Phi năm 1996 và gặp gỡ với Mandela khi ông là tổng thống da đen dân cử đầu tiên của Nam Phi.

Tiêu điểm - Vì sao Đạt Lai Lạt Ma không dự lễ tang ông Mandela?

Nhưng vào năm 2009, chính phủ Nam Phi ngăn không cho Đạt Lai Lạt Ma tham dự hội nghị của những người đoạt giải Nobel Hòa bình, viện cớ sự xuất hiện của ông sẽ làm giảm sự chú ý với World Cup 2010.

Hai năm sau, Đạt Lai Lạt Ma tiếp tục dự định đến Nam Phi để chúc mừng sinh nhật lần thứ 80 của Đức Tổng Giám mục Desmond Tutu (cũng đoạt giải Nobel Hòa bình) vào tháng 10.2011. Lần này ông tiếp tục bị Văn phòng Cao Ủy Nam Phi tại New Delhi gây khó dễ trong việc cấp thị thực, đến mức ông chán nán và phải hủy bỏ đơn hồ sơ của mình.

Đến tận năm ngoái, một tòa án Nam Phi thừa nhận rằng áp lực từ Trung Quốc - một đối tác thương mại quan trọng của Nam Phi, là một trong những nguyên nhân khiến nước này không cấp thị thực cho Đạt Lai Lạt Ma nhập cảnh.

Đối với chính phủ Trung Quốc, Đạt Lai Lạt Ma là một nhân vật li khai và chống chính quyền. Bắc Kinh luôn phản đối dữ dội những quốc gia tiếp đón ông.

Vũ Thành  (Theo AP/Một thế giới)
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.