Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, Tp.HCM) là một trong những dự án quan trọng nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại khu vực quận 7 và trên trục đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Tuy nhiên, như bài trước đã đề cập, hiện hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ hơn 1 năm.
Theo như bảng thông tin công bố, dự án được khởi công từ tháng 4/2020, thời hạn thi công ghi tại bảng thông tin công trình là 420 ngày (tương đương 14 tháng). Tuy nhiên, đến thời điểm đầu tháng 10/2022 (đã chậm tiến độ 1 năm 4 tháng) nhưng mới đạt hơn 35% khối lượng công việc.
Trả lời PV Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Ban Đường bộ 4 (Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông – chủ đầu tư dự án) cho biết: “Con số 420 ngày ở đây là của nhánh hầm đang thi công (HC2), nhánh HC1 chưa triển khai. Và 420 ngày này cũng tính theo ngày làm việc và không bao gồm thời gian chờ đợi vì vướng các hạng mục khác (di dời điện cao thế và cấp nước) theo quy định trong hợp đồng ký kết với các nhà thầu thi công”.
Cũng theo ông Tuấn, hiện các đơn vị đang thi công nhánh hầm chui HC2 (tổng là 2 nhánh hầm: HC2 và HC1), hướng từ KCX Tân Thuận đi Bình Chánh. Những hạng mục không vướng mặt bằng đã thi công xong rồi, ví dụ như thi công xong toàn bộ hầm hở.
Còn hầm kín có 4 đốt, gồm 1 đốt lớn và 3 đốt ngắn hơn. Riêng đốt lớn đã thi công xong, còn 3 đốt ngắn, hiện nay chưa thể thi công do vướng đường điện cao thế 220KV Nhà Bè – Tao Đàn, vướng các tuyến ống cấp nước ngầm (cấp 1) của Thành phố này, chưa di dời được.
Đối với tuyến điện cao thế đã được duyệt bồi thường, chuẩn bị di dời, còn tuyến cấp nước chuẩn bị duyệt bồi thường di dời. Sau khi tiến hành công tác bồi thường, di dời, đơn vị thi công sẽ tiến hành triển khai thi công 3 đốt cuối (đốt ngắn) để thông 1 nhánh hầm (HC2).
Ông Tuấn cho biết thêm: “Việc di dời tuyến điện sẽ mất thời gian (khoảng 5 tháng), cấp nước cũng tương tự, tuy nhiên, phải phụ thuộc vào các bên liên quan. Khi nào có mặt bằng trống mới có thể thi công, vì điện cao thế và đường ống nước cấp 1 rất lớn”.
Ghi nhận của PV cho thấy, lượng phương tiện lưu thông qua giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là rất lớn, đặc biệt là giờ cao điểm. Vì vậy, chủ đầu tư cũng chỉ thi công 1 nhánh hầm, khi nào thông xe mới tiếp tục tiển khi thi công nhánh tiếp theo (HC1). Vì lúc đó mới đủ không gian để thi công và không bị ùn tắc lớn.
Ông Tuấn thông tin: “Trước khi thi công, tại nút giao này tình hình giao thông hết sức phức tạp và lưu lượng rất lớn, nên khi triển khai thi công (chiếm chỗ) nên tình hình giao thông tại khu vực này càng khó khăn hơn. Việc trải nhựa (khắc phục lỗi vi phạm) nhằm để giải quyết êm thuận và an toàn. Trước mắt phải chia sẻ, còn lâu dài phải triển khai giai đoạn 2, gồm xây dựng mấy cầu vượt, cầu cong, các dự án chia sẻ xung quanh: Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, dự án trục Bắc Nam trong đó có hạng mục cầu Kênh Tẻ 2… mới mong giảm được ùn tắc giao thông qua nút này”.
Một vấn đề được dư luận hết sức quan tâm, đó là năng lực của các nhà thầu tham gia thi công dự án.
Ghi nhận của PV cho thấy, có khi chỉ có 5 – 7 công nhân hiện diện tại công trường, ông Tuấn cho biết: “Hiện nay, lượng công nhân tập trung thi công tại khu vực trạm bơm (tầng sâu bên dưới) của hầm chui, khá lớn. Hạng mục này không vướng hạ tầng điện nước. Còn phía trên do vướng mặt bằng như nêu trên, do đó lực lượng công nhân chủ yếu hoàn thiện những phần đã thi công rồi, (ví dụ như 2 hầm hở, 1 đốt hầm kín) thi công phần đấu nối thoát nước còn lại vào trạm bơm. Cái này đòi hỏi ít nhân sự và những phần hoàn thiện để làm đẹp lại trong khi chờ di dời tuyến điện và nước”.
Về năng lực thi công dự án, “theo chúng tôi đánh giá, các nhà thầu vẫn đảm bảo năng lực, họ vẫn đang làm theo số ngày trong hợp đồng. Còn lại là do dự án vướng các hạ tầng cấp 1 của Thành phố - tức vướng bồi thường, di dời hạ tầng kỹ thuật: tuyến điện cao thế và tuyến ống cấp nước lớn của Thành phố nằm bên dưới (ngầm). Đây là vấn chính của dự án dẫn tới chậm tiến độ”, ông Tuấn lý giải thêm.
Như vậy, nếu việc giải quyết được mặt bằng, dự kiến đến tháng 2/2023, sau đó, triển khi thi công 3 đốt hầm (dự kiến 5 tháng) thì đến quý 3/2023 sẽ thông được nhánh hầm HC2 và tiến hành triển khai nhánh hầm HC1. Tuy nhiên, đây chỉ là mong muốn của chủ đầu tư, và để hoàn thiện hầm chui nút Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ sẽ còn rất lâu nữa.
Trong đó, cần tính đến năng lực của các nhà thầu thi công.
Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về dự án này.