Vì sao nói “lươn không ăn đầu, ốc không ăn đuôi”?

Vì sao nói “lươn không ăn đầu, ốc không ăn đuôi”?

Thứ 6, 05/07/2024 | 09:30
0
Ốc và lươn là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, mọi người thường truyền nhau kinh nghiệm "đầu lươn đuôi ốc bỏ đi". Vì sao lại như vậy?

Đối với lươn, người xưa cho rằng, đầu lươn chứa độc tố. Chúng thường sống dưới bùn lầy nên bị cho là không sạch sẽ, có nhiều ký sinh. Tuy nhiên, khoa học hiện đại đã chứng minh, việc nấu chín ở nhiệt độ cao đã đủ để tiêu diệt vi khuẩn, ký sinh trùng trong thực phẩm. Vì vậy, quan niệm không ăn đầu lươn vì có độc là không chính xác. Trên thực tế, lý do lớn nhất để không ăn món này là vì đầu lươn chủ yếu là xương, không có thịt và không có gì ngon, lại chứa rất ít dinh dưỡng.

Đời sống - Vì sao nói “lươn không ăn đầu, ốc không ăn đuôi”?

Ảnh minh họa.

Đối với ốc, thịt ốc rất ngon, nhưng có một bộ phận gây ra nhiều tranh cãi, đó là phần đuôi ốc. Có người nói đuôi ốc ăn được và rất béo nhưng có người không bao giờ động đến bộ phận này. Vậy sự thật về bộ phận này là gì?

Thực ra, đuôi ốc là nội tạng của ốc, chứa ruột, cát và những chất thải của ốc. Những thứ này khi ăn vào sẽ khiến cholesterol trong cơ thể tăng cao và ảnh hưởng đến dạ dày. Vì vậy, tốt nhất không nên ăn đuôi ốc. Dù hương vị có ngon đến đâu thì nó cũng tiềm ẩn những nguy cơ không tốt cho sức khỏe.

Ốc tuy là món ngon được nhiều người yêu thích nhưng mọi người nên hạn chế ăn chúng, vì hàm lượng purin trong loại thực phẩm này tương đối cao, khi ăn vào sẽ dễ mắc bệnh gút. Căn bệnh này đang ngày càng “trẻ hóa”, một phần vì giới trẻ hiện nay có thói quen ăn quá nhiều ốc và các loại hải sản. Vì sức khỏe của bản thân, hãy cẩn trọng khi lựa chọn món ăn.

Mẹo sơ chế giúp lươn không tanh, sạch nhớt

-Sử dụng chanh hoặc nước vo gạo

Để làm sạch lươn và đảm bảo lươn không tanh bạn có thể tuốt lươn với nước cốt chanh hoặc nước vo gạo, lươn sẽ sạch hết nhớt mà sau khi chế biến lươn vẫn giữ được mùi đặc trưng. Bạn hãy tuốt lươn tới khi nào thấy không còn nhớt là được.

-Bóp lươn với muối

Bạn cho lươn vào túi nilon, thêm chút muối, buộc kín rồi lắc mạnh, bóp và chà muối lên thân lươn khoảng 2 phút. Làm vậy để lươn ra hết nhớt. Sau đó, rửa sạch lươn một lần nữa bằng nước ấm rồi lau khô.

-Dùng nước nóng để làm sạch lươn

Sử dụng nước nóng cũng là một trong những cách làm sạch lươn không tanh nhanh chóng. Bạn hãy cho lươn vào nước nóng để lươn tự quẫy đạp loại bỏ hết nhớt trên mình lươn. Khi lươn đã hết nhớt, mổ bụng, bỏ hết nội tạng, rửa lại bằng nước muối cho sạch.

-Cho lươn vào ngăn đá

Lươn mua về bạn hãy cho vào 1 túi nilon, buộc kín và để vào ngăn đá của tủ lạnh trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Sau đó lấy lươn ra ngâm chúng vào nước rồi dùng giẻ rửa chén bát vuốt nhẹ vào mình lươn. Bạn sẽ thấy chất nhờn trôi đi một cách dễ dàng. Vì vậy, bạn hãy bỏ túi ngay bí quyết làm sạch lươn không tanh, sạch nhớt này nhé.

Ngoài ra, nếu không có tủ lạnh thì bạn hãy ngâm lươn vào rượu khoảng 30 – 45 độ, khi nào không nghe tiếng lươn kêu chít chít nữa thì bỏ ra thịt và chế biến.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo chọn mướp đắng ít đắng, chế biến ai cũng mê tít

Thứ 3, 30/05/2023 | 00:54
Có 1 loại quả rất phù hợp để ăn trong thời tiết nóng bức, đó là mướp đắng. Đây là loại thực phẩm có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể.

Mẹo hay chọn cua đồng nhiều thịt đẫm gạch đỏ, lựa con nào trúng con đó

Thứ 7, 27/05/2023 | 07:00
Cua đồng là món ăn giản dị và mộc mạc trong ngày hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn được những con cua đồng tươi ngon.

4 mẹo chọn mua cá hồi tươi ngon đúng chuẩn không phải ai cũng biết

Thứ 6, 11/11/2022 | 07:00
Cá hồi được nhiều người yêu thích bởi chất thịt thơm ngon lại tốt cho sức khỏe.Tuy nhiên để chọn được cá hồi ngon đúng chuẩn thì không phải ai cũng biết.

Cách phân biệt 5 loại mực phổ biến, giá cả và mẹo chọn mực tươi ngon

Thứ 2, 18/10/2021 | 06:46
Mực là loại hải sản ngon, dễ chế biến. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt các loại mực và chọn làm sao để không mua phải những con mực kém chất lượng.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân "bỗng chốc đổi đời" khi nhặt được đồng xu vàng 21 tỷ đồng

Thứ 2, 08/07/2024 | 06:30
Có sở thích săn tìm kho báu, nam thanh đi tìm cổ vật trên cánh đồng may mắn khi đã tìm được một đồng xu vàng, biết giá trị tiền tỷ ai cũng bất ngờ.

Độc đáo thị trấn mê cung dưới lòng đất khiến bao du khách mê đắm

Chủ nhật, 07/07/2024 | 19:30
Là thị trấn nhỏ nằm dưới lòng đất ở phía Nam Tunisia. Nhờ những ngôi nhà hang động độc đáo này, Matmata đã trở thành điểm thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Ăn 1 nắm quả này như "nhân sâm của người nghèo", ở quê mọc um tùm trên hàng rào

Chủ nhật, 07/07/2024 | 15:30
Bề ngoài tuy không bắt mắt nhưng hàm lượng dinh dưỡng cao trong quả này mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Dọn tủ cũ, bất ngờ tìm thấy kho báu trị giá 3 tỷ đồng

Chủ nhật, 07/07/2024 | 15:15
Tổng cộng, hơn 30 lô trang sức bao gồm nhẫn vàng và bạc, vòng đeo tay, mặt dây chuyền, hoa tai, trâm cài đã được tìm thấy trong một chiếc tủ đông cũ.

Đang câu cá, người đàn ông tìm thấy thứ trị giá 32 tỷ đồng

Chủ nhật, 07/07/2024 | 15:00
Khi đang câu cá, một ngư dân đã tìm thấy thứ trị giá 32 tỷ đồng đang trôi nổi trên biển.
     
Nổi bật trong ngày

2 loại quả ít "ngậm" thuốc trừ sâu nhất chợ, cái số 1 nhiều người ăn

Chủ nhật, 07/07/2024 | 11:30
Việc tìm mua các loại rau củ không dùng thuốc trừ sâu là một điều cần chú ý trong cuộc sống. Dưới đây là 2 loại quả vừa ngon vừa rẻ lại ít "ngậm" hóa chất.

Thứ xưa ít ai biết nay thành đặc sản dân phố thích mê, 180.000 đồng/kg

Chủ nhật, 07/07/2024 | 10:30
Loài này là đặc sản nổi tiếng ở Quảng Ngãi với vẻ bề ngoài khá giống con lươn.

Đang câu cá, người đàn ông tìm thấy thứ trị giá 32 tỷ đồng

Chủ nhật, 07/07/2024 | 15:00
Khi đang câu cá, một ngư dân đã tìm thấy thứ trị giá 32 tỷ đồng đang trôi nổi trên biển.

Con yêu ai là do cha mẹ

Chủ nhật, 07/07/2024 | 07:52
Vợ chồng tôi luôn nghĩ vậy, con mình yêu ai và yêu thế nào luôn từ sự ảnh hưởng của cha mẹ. Tất nhiên, đôi khi cũng có những sai số.

Người đàn ông liều lĩnh lợi dụng cá sấu để mở bia và cái kết bất ngờ

Chủ nhật, 07/07/2024 | 13:05
Đoạn video quay cảnh một người đàn ông ở Florida, Mỹ sử dụng cá sấu để mở lon bia đã thu hút sự chú ý của nhiều người.