Vì sao Tổng thống Macron bỗng đảo chiều quan điểm về Syria?

Vì sao Tổng thống Macron bỗng đảo chiều quan điểm về Syria?

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 3, 18/07/2017 13:25

Nhà lãnh đạo Pháp đang cho thấy những luận điểm mới mẻ về cách giải quyết cuộc xung đột kéo dài ở Syria với sự tham gia của Nga và Trung Quốc.

Theo Sputnik, phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc họp báo với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước, đã đưa ra một hướng đi mới ở Trung Đông với Nga và Trung Quốc đóng vai trò quan trọng.

Ngày 13/7, Tổng thống Macron bất ngờ cho biết Pháp không yêu cầu Tổng thống Bashar Assad phải từ chức như một phần trong quá trình xây dựng một giải pháp chính trị bền vững và toàn diện tại Syria.

Tiêu điểm - Vì sao Tổng thống Macron bỗng đảo chiều quan điểm về Syria?

Tổng thống Pháp Macron muốn từ bỏ quan điểm cũ của phương Tây về Syria.

Cựu Ngoại trưởng Canada, Patrick Armstrong nhận định lập trường mới của Pháp đang đại diện cho “những thay đổi quan trọng ở phương Tây và Syria".

"Trước đây, Paris là một trong những tiếng nói chính yêu cầu ông Assad phải ra đi, nhưng bất ngờ thay, Tổng thống Macron đã tiết giảm lập trường của mình", Armstrong cho hay.

Không những vậy, ý kiến đưa 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc – cùng góp sức vào tiến trình hòa bình Syria đã đánh dấu một sự thoát ly đột ngột với các chính sách trước đây của phương Tây.

Trước đó, các nước  phương Tây đồng thuận rằng, vấn đề Syria phải được giải quyết từ bên ngoài và phải do chính tay họ làm điều đó.

Tiến trình này không có sự tham gia của Nga, càng không có Trung Quốc và chắc chắn không bao giờ có sự tham gia của Chính phủ Syria.

Tuy nhiên, ông Macron rõ ràng đã từ bỏ lập trường cũ của mình trong các bình luận gần đây, Armstrong chỉ ra.

Theo các nhà quan sát, ý kiến ​​của nhà lãnh đạo Pháp có thể mở ra khả năng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài sáu năm tại Syria khi cuối cùng phương Tây cũng từ bỏ tham vọng kiểm soát độc quyền khu vực của mình.

Tuy nhiên, Macron đã chắc chắn phải đối mặt với sự phản kháng to lớn, đặc biệt là ở Washington vì những gợi ý mang tính xây dựng của ông.

Dù vậy, ông Armstrong bày tỏ hy vọng Tổng thống Trump sẽ đồng tình với đề xuất của Macron khi chính ông chủ Nhà Trắng cũng cảm thấy Mỹ đang mất dần uy tín trên khắp Trung Đông, sau những nỗ lực bình ổn khu vực không thành.

"Trump được bầu một phần vì một lời hứa sẽ ngăn chặn những cuộc chiến tranh vô nghĩa và Macron dường như cũng có một suy nghĩ tương tự", cựu Ngoại trưởng Canada nhấn mạnh cuộc chiến của phương Tây trong thế kỷ 21 đã thất bại.

Armstrong bình luận, Syria sẽ là điểm nóng quan trọng giúp cân bằng quyền lực toàn cầu với các lợi ích của châu Âu và Bắc Mỹ chia sẻ chung với Nga và Trung Quốc.

Đọc thêm>>> Bỏ qua Trung Quốc, Mỹ đến Đông Nam Á tìm cách kìm hãm Triều Tiên

Quốc Vinh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.