Vì sao Triều Tiên vẫn thử tên lửa giữa vòng vây 3 tàu hạt nhân Mỹ?

Vì sao Triều Tiên vẫn thử tên lửa giữa vòng vây 3 tàu hạt nhân Mỹ?

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 2, 29/05/2017 15:33

Triều Tiên được cho là vừa phóng tên lửa đạn đạo Scud về phía biển Nhật Bản. Sự kiện này diễn ra giữa lúc Mỹ quyết định triển khai cùng lúc 3 tàu hạt nhân đến bán đảo Triều Tiên.

Một trong những tàu chiến lớn nhất thế giới sẽ có mặt ở bán đảo Triều Tiên

Triều Tiên vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ bờ biển phía đông nước này vào hôm nay 29/5. Đây là vụ thử tên lửa mới nhất, sau hàng loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên, mặc cho áp lực và lệnh trừng phạt mà Mỹ cũng như Liên Hợp Quốc đang áp dụng cho nước này.

Tên lửa được phóng vào khoảng 5h40 sáng 29/5 (theo giờ địa phương) từ Wonsan, tỉnh Gangwon tới bờ biển phía đông nước này. Tên lửa này được cho là rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Việc Triều Tiên phóng tên lửa diễn ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang căng thẳng. Đặc biệt khi mới đây, Hải quân Mỹ quyết định điều tàu sân bay hạt nhân thứ ba, USS Nimitz đến vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Tiêu điểm - Vì sao Triều Tiên vẫn thử tên lửa giữa vòng vây 3 tàu hạt nhân Mỹ?

Tàu USS Nimitz, một trong những tàu chiến lớn nhất thế giới, sẽ hội ngộ cùng tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

USS Nimitz, một trong những tàu chiến lớn nhất thế giới, sẽ hội ngộ cùng tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Đây là lần trở lại vùng biển Tây Thái Bình Dương đầu tiên của tàu sân bay USS Nimitz kể từ năm 2013.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz thuộc biên chế Hạm đội 3. USS Nimitz ban đầu nhận lệnh rời căn cứ hải quân Kitsap ở bang Washington vào ngày 1/6 tới để khởi hành đến Trung Đông.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ sẽ điều tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz đến vùng biển Tây Thái Bình Dương để tăng cường răn đe Triều Tiên.

Tiêu điểm - Vì sao Triều Tiên vẫn thử tên lửa giữa vòng vây 3 tàu hạt nhân Mỹ? (Hình 2).

 Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang

Vòng vây đang siết chặt?

Hải quân Mỹ đã quyết định thay đổi chiến lược, đưa tàu sân bay hạt nhân Nimitz đến vùng biển Tây Thái Bình Dương trong sáu tháng, để đối phó với mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên.

Mỹ hiện duy trì sự hiện diện của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson ở ngoài khơi Triều Tiên từ cuối tháng Tư.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan, thuộc Hạm đội 7 cũng hội quân cùng tàu Carl Vinson để diễn tập tác chiến trong tình huống khẩn cấp.

Việc Mỹ triển khai cùng lúc 3 đội tàu tấn công đến tây Thái Bình Dương diễn ra trong bối cảnh tiến trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên đang phát triển nhanh.

Việc 3 tàu sân bay Mỹ hiện diện tại cùng một vùng biển là điều rất hiếm khi xảy ra trong thời bình. Điều này có nghĩa 1/3 năng lực tác chiến tàu sân bay Mỹ được huy động đến vùng biển Tây Thái Bình Dương.

Quyết định này cũng ngầm gửi thông điệp yêu cầu Trung Quốc tăng cường hợp tác với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.

Bình luận về việc Mỹ quyết định điều 3 tàu tới bán đảo Triều Tiên, tờ US Blasting News dẫn ý kiến giới phân tích để nêu bật nhận định đó có thể là một kế hoạch khẩn cấp đặc biệt.

Điều này xem ra cũng không mấy khó hiểu khi có thông tin cho rằng vào thứ Ba tới Mỹ sẽ tập trận giả định tấn công phủ đầu Triều Tiên cũng như thử các hệ thống phòng không, trong đó có cả thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Xem thêm >> Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản

Đào Vũ

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.