Vì sao vàng SJC giảm gần 4 triệu đồng/lượng?

Vì sao vàng SJC giảm gần 4 triệu đồng/lượng?

Lê Thị Hải Đường

Lê Thị Hải Đường

Thứ 5, 30/05/2024 15:50

Hiệu ứng từ biện pháp điều hành mới của Ngân hàng Nhà nước khiến giá vàng miếng SJC thu mua tại các cửa hàng vàng đồng loạt tụt về mốc 84,5 triệu đồng/lượng.

Mở cửa sáng ngày 30/5, giá vàng miếng SJC đồng loạt giảm rất sâu, đưa giá vàng về mức thấp nhất kể từ 9/5.

Giá thu mua tại các cửa hàng vàng đồng loạt về mức 84,5 triệu đồng/lượng. Còn ở chiều bán ra, giá vàng miếng SJC phổ biến trong khoảng 87 – 88 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua bán nới rộng từ 2,5 - 3,5 triệu đồng mỗi lượng. Điều này một phần cũng cho thấy các cơ sở kinh doanh vàng tăng mức độ “phòng thủ”, đẩy rủi ro sang cho người mua khi giá vàng biến động mạnh.

Kinh tế - Vì sao vàng SJC giảm gần 4 triệu đồng/lượng?

Giá thu mua SJC tại các cửa hàng vàng đồng loạt về mức 84,5 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, tính đến 8h55, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 84,5 - 87 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giảm 3,8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 2,9 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 84,5 - 88 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 3,8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 2,3 triệu đồng lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Cú giảm sâu sáng nay của thị trường vàng miếng đến từ yếu tố bên ngoài lẫn tác động của biện pháp điều hành thị trường của cơ quan quản lý. Theo phương án bình ổn thay thế bắt đầu thực hiện từ ngày 3/6/2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước.

Các ngân hàng này với mạng lưới rộng lớn đã chuẩn bị sẵn sàng để bán vàng trực tiếp tới người dân. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ dừng phương thức đấu thầu bán vàng miếng sau 9 phiên đấu thầu chưa mang lại hiệu quả. Mục tiêu của biện pháp mới tiếp tục nhằm can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng thế giới chênh lệch ở mức cao.

Cùng đó, vàng thế giới cũng đã có phiên giảm khá sâu. Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.332,8 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2024 trên sàn Comex New York cũng chỉ quanh 2.333 USD/ounce. Đây cũng là vùng giá thấp nhất của vàng thế giới kể từ ngày 9/5.

Trước đó, Trong phiên giao dịch 29/5, giá vàng thế giới đi xuống, trước đà tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ. Bên cạnh đó, bình luận từ một quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng đè nặng lên tâm lý thị trường trước khi Mỹ công bố số liệu tiếp theo về lạm phát.

Về xu hướng giá vàng trong ngắn hạn, các chuyên gia dự báo vàng vẫn trên đà tăng. Yếu tố hỗ trợ đà tăng của vàng là nhu cầu từ các ngân hàng Trung ương. Các nhà phân tích kỳ vọng lượng mua vàng của ngân hàng Trung ương sẽ đạt mức gần kỷ lục khác trong năm nay. Ngoài ra, nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại bất ổn về địa chính trị cũng cung cấp lực đẩy cho kim loại quý này.

Cụ thể, giá vàng giao ngay giảm gần 1% xuống 2.338,43 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao dịch kỳ hạn của Mỹ giảm 0,7% xuống 2.361,50 USD/ounce.

Với phiên giảm sâu của vàng miếng SJC, khoảng cách giữa giá vàng miếng SJC và vàng thế giới quy đổi giảm còn hơn 14 triệu đồng/lượng.

KHÁNH LINH (T/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.