Cuối năm 2024, trước yêu cầu của cơ quan chức năng Việt Nam, Temu buộc phải khóa phiên bản tiếng Việt, tạm dừng hoạt động để chờ xin cấp phép. Việc Temu xuất hiện rầm rộ rồi sau đó đột ngột tạm dừng khiến nhiều khách hàng lo lắng sau khi đã thanh toán tiền đặt mua các sản phẩm trên nền tảng này nhưng chưa nhận được hàng, theo Tài chính doanh nghiệp.
![Vì saoTemu phải hoàn tiền cho khách hàng Việt Nam?- Ảnh 1. Vì saoTemu phải hoàn tiền cho khách hàng Việt Nam?- Ảnh 1.](https://nguoiduatin.mediacdn.vn/thumb_w/640/84137818385850368/2025/2/9/capture-1739108774811880493594.png)
Theo Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Temu đã hoàn tiền toàn bộ cho khách hàng theo yêu cầu của Bộ Công Thương.
Ngày 9/2, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, những đơn hàng đã được người tiêu dùng Việt Nam đặt mua trước lúc Temu tạm dừng hoạt động sẽ không thể hoàn tất vì không thể vận chuyển vào Việt Nam. Ngay khi buộc Temu dừng hoạt động, Bộ Công Thương cũng yêu cầu Hải quan không thông quan đối với tất cả hàng hóa có liên quan đến nền tảng này, cũng như những website hoặc ứng dụng chưa đăng ký hoạt động.
Ông Hoàng Ninh cho biết, sau khi Temu tạm dừng hoạt động, các đơn hàng đã đặt cũng bị ngừng giao về Việt Nam. Ứng dụng này được yêu cầu thông báo xin lỗi và thực hiện chính sách hoàn tiền cho khách hàng.
“Đến thời điểm này, Temu đã hoàn toàn bộ số tiền cho cho khách hàng theo yêu cầu của Bộ Công Thương. Nếu vẫn còn một số trường hợp khách hàng chưa nhận được tiền hoàn trả thì có thể do sai sót trong quá trình thao tác đặt và giao hàng trên sàn Temu", ông Ninh khẳng định.
Thực tế, nếu khách đặt nhưng Temu chưa giao được hàng, sàn TMĐT này sẽ hoàn lại 2 khoản tiền cho khách. Khoản thứ nhất sẽ được hoàn đủ 100% qua tài khoản ngân hàng; khoản thứ hai được coi là bồi thường vì đơn hàng không giao như kế hoạch, trả vào chính tài khoản Temu của khách theo tỷ lệ phần trăm quy định, tương ứng với giá trị đơn hàng.
![Vì saoTemu phải hoàn tiền cho khách hàng Việt Nam?- Ảnh 2. Vì saoTemu phải hoàn tiền cho khách hàng Việt Nam?- Ảnh 2.](https://nguoiduatin.mediacdn.vn/84137818385850368/2025/2/9/temu-10091552-11425383-1739108196382-1739108196868589497215.png)
Theo Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Temu đã hoàn tiền toàn bộ cho khách hàng theo yêu cầu của Bộ Công Thương.
Tuy nhiên, khách không thể rút ra khoản tiền hoàn về tài khoản Temu. Khoản này tương đương với một mã giảm giá cho khách sử dụng mua hàng sau này, khi sàn hoạt động trở lại
"Trên tinh thần hợp tác và cầu thị, Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd - chủ sở hữu Temu - đang khẩn trương phối hợp hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép. Kể từ khi Bộ Công Thương yêu cầu, sàn đã tạm dừng hoạt động tại Việt Nam để hoàn thiện thủ tục theo quy định của Nghị định số 52, sửa đổi bổ sung Nghị định số 85 về TMĐT. Đến khi nào đủ điều kiện, sàn sẽ được phép hoạt động trở lại", ông Ninh nói.
Cũng theo ông Hoàng Ninh, hiện chưa rõ thời điểm sàn Temu sẽ hoạt động trở lại tại Việt Nam. Theo quy định, chỉ khi Temu hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép đầy đủ và hợp lệ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số mới có thể xem xét, cấp phép hoạt động cho nền tảng này, theo VTCNews.
Sau khi khóa bản tiếng Việt, Temu thông báo bằng tiếng Anh về việc đang tiến hành các thủ tục đăng ký với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để hoạt động tại Việt Nam, song không nêu rõ thời điểm hoàn tất.
Khánh Linh (t/h)