Ngày 20/10, Báo điện tử Người Đưa Tin nhận được phản ánh của nhiều người dân tại TP. Hội An, huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, về việc nhiều viên gạch lát vỉa hè trên cầu Cửa Đại đã bị bong tróc, hư hỏng chỉ sau nửa năm cầu khánh thành.
Trước đó, cầu Cửa Đại được khánh thành vào ngày 27/3/ 2016, sau 6 năm tiến hành thi công. Cây cầu có tổng đầu tư 3.500 tỷ đồng là cây cầu lớn nhất tỉnh Quảng Nam. Được biết, nhà thầu thi công dự án là liên danh giữa Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông 4 (Cienco 4) và Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông 5 (Cienco 5).
Chiếc cầu vượt sông Thu Bồn có độ dài 1.481 m cùng phần đường dẫn có bề rộng 38 m, dài 16,8 km, nhằm nối phố cổ Hội An với các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình... Không chỉ là địa điểm tham quan, ngắm cảnh, cầu Cửa Đại cũng giữ kỷ lục Việt Nam về bề rộng nhịp đúc hẫng với khẩu độ 150 m.
Tuy nhiên, qua nửa năm sau khi khánh thành, nhiều người dân gần cầu cho biết, nhiều vị trí gạch lát hai bên vỉa hè cầu đã bị bong tróc, hư hỏng. Vị trí bị hư hỏng nặng nhất nằm giữa đoạn thân cầu, ảnh hưởng vẻ đẹp mỹ quan của chiếc cầu lớn nhất Quảng Nam.
Đánh giá về việc này, ông Trần Công Đảm - Phó giám đốc điều hành Ban quản lý dự án cầu Cửa Đại xác nhận, vỉa hè cầu Cửa Đại gặp sự cố khiến lớp gạch vỉa hè bị bong tróc, hư hỏng thời gian gần đây.
"Nguyên nhân sự cố là do thay đổi đột ngột về nhiệt độ và thời tiết. Sự cố này không ảnh hưởng đến kết cấu của cây cầu. Hướng xử lý là bóc lớp gạch ở những chỗ hư hỏng, làm vệ sinh, rải một lớp vữa rồi lát lại gạch" - ông Đảm phân tích.
Đại diện Ban quản lý dự án cầu Cửa Đại khẳng định sự cố hư hỏng ở cầu là khá bình thường. Trong hiện tượng hư hỏng vỉa hè có thể tiếp diễn nếu thời tiết thay đổi đột ngột. Trước lúc thi công, đơn vị đã lường trước khả năng gặp sự cố, nhưng chưa lường hết được do thời điểm đó cũng thi công gấp rút.
Là đơn chủ đầu tư về dự án, ông Đỗ Xuân Diện (Trưởng ban quản lý dự án khu kinh tế mở Chu Lai) bày tỏ cùng PV: "Thời điểm, hiện tượng vỉa hè bong tróc cũng trong thời gian bảo trì của đơn vị thi công. Cơ bản chúng tôi đã tìm được nguyên nhân hiện tượng này. Việc lát gạch ở vỉa hè cầu Cửa Đại vốn có động rung cao, chúng tôi lại không tạo khe giữa các viên gạch, nên dẫn hiện tượng này".
"Ngay thời điểm này, đơn vị đầu tư, đơn vị thi công cùng chuyên gia, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam đang vào cuộc tìm hiểu để có giải pháp khắc phục sự cố và tránh hiện tượng này tái diễn", ông Diện nói.
Nguyễn Tuấn