Nền kinh tế chưa thuộc hàng "đại gia" trong khu vực, nhưng các nhà đài của Việt Nam đã phải mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh với chi phí thậm chí còn cao hơn cả Thái Lan. Với nhiều chuyên gia, thực tế đó là điều phi lý và chúng ta không được phép để nó lặp lại một lần nữa, khi thương lượng mua gói bản quyền phát sóng giai đoạn từ 2014 đến 2016.
Các nước trong khu vực đều không chấp nhận trả quá nhiều tiền để mua bản quyền Premier League bằng mọi giá
Tăng phi mã
Ngoại hạng Anh là giải đấu được người hâm mộ Việt Nam chuộng nhất, có sức hút cực lớn ở dải đất hình chữ S. Chính vì vậy, nếu giành được bản quyền truyền hình giải đấu này, các nhà đài sẽ hút được lượng khán giả lớn, nhanh chóng phô trương được thanh thế của mình.
Với suy nghĩ trên, một số nhà Đài Việt Nam đã bất chấp tất cả, liên tục phá giá để giành bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh. Để giành được bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh 3 mùa từ 2004 - 2007, VTV chỉ phải chi ra 1,8 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó VTC với mục đích làm thương hiệu, đã qua mặt VTV bằng cách móc hầu bao chi tới 4 triệu USD để mua bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh 3 mùa từ 2007 - 2009.
VTC phá giá nhưng họ không thể ngờ được rằng 3 năm sau, họ lại dính chính đòn mà mình đã dùng. Khi đó, kênh truyền hình mới ra đời K+ đã khiến VTC ngã ngửa khi móc ra 9 triệu USD để mua gói độc quyền ngày Chủ nhật 3 mùa giải 2009-2012. Tổng số tiền MP & Silva - đơn vị giữ bản quyền giải Ngoại hạng Anh thu về khi bán bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2009-2012 ở Việt Nam đã lên tới 20 triệu USD.
Các nhà đài Việt Nam đã không đoàn kết với nhau, mạnh ai nấy tiến, liên tục phá giá, tạo cơ hội cho MP & Silva tha hồ thừa nước đục thả câu, hốt bạc. Năm nay, lại có một đại gia sắp nhảy vào làm truyền hình đánh tiếng muốn mua lại bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh 3 mùa từ 2013-2016, lập tức MP & Silva lại tăng giá. Nhiều nguồn tin cho biết mức giá khởi điểm mà MP & Silva đưa ra, nếu họ giành được quyền phát sóng từ BTC Premier League là 30 triệu USD.
Như vậy, chỉ trong vòng ít năm, giá bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh mà MP & Silva bán cho các nhà đài Việt Nam đã tăng tới hơn 15 lần, mức tăng phi mã.
Các nhà đài Việt Nam phải đoàn kết cùng nhau
Cao thứ hai trong khu vực Đông Nam Á
Ở Đông Nam Á, Việt Nam không phải là đại gia trong lĩnh vực kinh tế, thế nhưng số tiền mà các đài của chúng ta chi cho MP & Silva để mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh thì lại đủ để khiến các nhà đài trong khu vực phải lác mắt.
Tại Thái Lan, số tiền mà các đài truyền hình chi ra để mua bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh thấp hơn rất nhiều so với Việt Nam. Để có thể phát sóng trọn gói 3 mùa giải từ 2007-2010, truyền hình Thái Lan phải chi ra 9 triệu USD (cao gấp 3 của VTC khi đó), nhưng tới 3 mùa giải 2010-2013 họ cũng chỉ tăng lên thành 14 triệu USD (thấp hơn tới 6 triệu USD mà các đài Việt Nam phải bỏ ra). Năm nay, dù MP & Silva kêu mua đắt, phải bán lại giá cao hơn rất nhiều nhưng các nhà đài của Thái Lan cũng chỉ chấp nhận đàm phán ở mức khoảng 18 - 20 triệu USD.
Kinh tế Malaysia giàu mạnh là vậy, các đài truyền hình của họ làm ăn kiếm bộn là vậy nhưng họ lại khéo dàn xếp, mua rẻ được giá bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh. Để có thể tường thuật trực tiếp các trận đấu ở 3 mùa 2010-2013, các đài của Malaysia chỉ phải chi 12,5 triệu USD.
Trong khu vực Đông Nam Á, chỉ có các nhà đài của Singapore là chi ra số tiền nhiều hơn các nhà đài của Việt Nam để có được bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh. Để có thể phát sóng trực tiếp các trận đấu tại Premier League 3 mùa từ 2007-2010, đài StarHub đã chi ra tới 67 triệu bảng. Sau đó, SingTel đã phá giá, vượt mặt StarHub giành bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh 3 mùa từ 2010-2013 với giá lên tới 200 triệu bảng.
Nếu các nhà đài Việt Nam tiếp tục tranh đấu, bất chấp giá cả để giành bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh, MP & Silva sẽ tận dụng cơ hội, tăng giá một cách chóng mặt, hậu quả là người hâm mộ phải móc hầu bao khủng khiếp hơn để được xem giải đấu số một của nước Anh.
Chỉ có bằng cách ngồi lại với nhau, cùng hợp tác thì các nhà đài Việt Nam mới tránh bị mất một khoản tiền lớn vô lý vào túi MP & Silva. Cách đây không lâu, Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ đã làm công văn đề nghị các nhà đài Việt Nam ngồi lại với nhau, bắt tay hợp tác để mua bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh 3 mùa từ 2013- 2016 với giá hợp lý. Lời kêu gọi của AVG đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của hai đại gia VTC và VTV.
Các nhà đài Việt Nam cần phải nhìn vào bài học của Trung Quốc. Cách đây 3 năm, MP & Silva ra giá 160 triệu USD cho bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh 3 mùa 2010-2013, tuy nhiên, sau khi các nhà đài của Trung Quốc ngồi lại với nhau, đạt được thỏa thuận hợp tác, tuyên bố sẵn sàng nói không với Ngoại hạng Anh, MP & Silva đã phải xuống nước, bán cho đài WinTV với giá có 40 triệu USD, bằng đúng mức giá đề nghị mà họ đưa ra ban đầu. |
Khánh An