Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo về kết quả kiểm toán Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott). Kết quả kiểm toán nêu rõ trong 2 năm triển khai, Vietlott đã ký hợp đồng với 112 đại lý xổ số điện toán, triển khai hoạt động tại 38 tỉnh, thành phố. Đối chiếu tại chi nhánh Vietlott TP.HCM và Hải Phòng cho thấy có một số tồn tại.
Báo Tuổi trẻ đưa tin, về hiệu suất hoạt động của hệ thống bán hàng Vietlott, Kiểm toán Nhà nước đánh giá "chưa hiệu quả" và nhiều điểm bán hàng đóng cửa nhiều ngày không kinh doanh.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, trung bình khoảng 18% số lượng điểm bán hàng không phát sinh doanh số, tương đương khoảng gần 600 điểm bán hàng.
Đặc biệt trong tháng 5/2018, sau khi jackpot 1 của sản phẩm Power 6/55 có khách hàng trúng (303,9 tỷ đồng), tỷ trọng điểm bán hàng đóng cửa không bán hàng tăng rất cao (lên tới 31%), theo Dân trí.
Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, theo hợp đồng hợp tác kinh doanh, tỷ lệ hoa hồng tối đa là 8%, qua kiểm toán đối chiếu mức hoa hồng chi cho các điểm bán hàng còn tương đối thấp (trung bình 4-5% doanh thu bán vé), Vietlott chưa quy định cụ thể tỷ lệ hoa hồng được hưởng của các điểm bán hàng tại hợp đồng đai lý xổ số điện toán.
Nhiều đại lý Vietlott là các công ty mới thành lập, chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xổ số. Người quản lý trực tiếp đại lý không có kinh nghiệm làm việc hoặc kinh doanh trong lĩnh vực xổ số.
Bên cạnh đó, một số đại lý không đáp ứng các cam kết về số lượng điểm bán hàng tối thiểu, không có đủ điểm kinh doanh ổn định để lắp đặt các thiết bị bán vé xổ số tự chọn số điện toán theo cam kết.
Thông tin trên Zing, ông Nguyễn Thanh Đạm, Tổng Giám đốc Vietlott, giải thích việc số lượng điểm bán hàng giảm đáng kể thời gian qua là do hoạt động kinh doanh không hiệu quả.
"Sau quá trình đầu tiên bùng nổ, doanh thu của loại hình xổ số mà Vietlott phát hành đang về mức thực chất. Nhiều đại lý sau giai đoạn đầu đã có kỳ vọng cao dẫn tới đầu tư lớn, thuê lượng nhân lực nhiều dẫn tới không hiệu quả khi doanh thu giảm nhiệt", ông Đạm chia sẻ.
CEO Vietlott cũng cho hay doanh nghiệp đã ghi nhận những kiến nghị của cơ quan này liên quan đến việc ký hợp đồng cũng như kiểm soát chất lượng với đại lý và điểm bán hàng.
Doanh nghiệp sẽ đưa ra những biện pháp theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước để cùng đối tác Berjaya Gia Thịnh đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn về thương mại, kỹ thuật tại các đại lý.
Trong báo cáo, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị ban hành công văn quy định mức hoa hồng tối thiểu cho các điểm bán hàng đồng thời bổ sung tỷ lệ hoa hồng được hưởng của điểm bán hàng tại hợp đồng xổ số điện toán.
Lê Lan (tổng hợp)