Vietnam Airlines "cấm cửa" pin Lithium và thiết bị sử dụng pin Lithium hư hỏng

Vietnam Airlines "cấm cửa" pin Lithium và thiết bị sử dụng pin Lithium hư hỏng

Đồng Xuân Thuận

Đồng Xuân Thuận

Thứ 4, 20/11/2019 13:38

Việc “cấm cửa” nói trên của Vietnam Airlines được thực hiện theo Chỉ thị số 4721/CT-CHK của Cục Hàng Không Việt Nam.

Ngày 20/11, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, thực hiện Chỉ thị số 4721/CT-CHK ngày 28/10/2019 của Cục Hàng Không Việt Nam, Vietnam Airlines thông báo đã triển khai cấm vận chuyển pin Lithium và thiết bị điện tử sử dụng pin Lithium ảnh hưởng tới an toàn bay trên tất cả chuyến bay của Hãng kể từ ngày 15/11.

Tin nhanh - Vietnam Airlines 'cấm cửa' pin Lithium và thiết bị sử dụng pin Lithium hư hỏng

Vietnam Airlines "cấm cửa" pin Lithium và thiết bị sử dụng pin Lithium hư hỏng. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Vietnam Airlines cấm vận chuyển lên tàu bay dưới mọi hình thức: Pin Lithium bị hư hỏng hoặc nằm trong danh sách bị triệu hồi bởi nhà sản xuất; Các thiết bị điện tử sử dụng pin Lithium bị hư hỏng.

Các thiết bị điện tử sử dụng pin Lithium không bị hư hỏng nhưng nằm trong danh sách bị triệu hồi bởi nhà sản xuất chỉ được phép mang dưới dạng hành lý xách tay và tắt nguồn, cấm vận chuyển dưới dạng hành lý và hàng hóa ký gửi.

Các thiết bị điện tử sử dụng pin Lithium hư hỏng hoặc nằm trong danh sách bị triệu hồi bởi nhà sản xuất, nhưng đã được thay pin bởi nhà sản xuất và không nằm trong danh sách bị triệu hồi thì không bị cấm vận chuyển.

Hãng khuyến cáo hành khách lưu ý và tuân thủ quy định trên để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Hành khách mang theo thiết bị điện tử có sử dụng pin Lithium nằm trong danh sách bị nhà sản xuất triệu hồi dưới dạng hành lý xách tay phải tắt nguồn thiết bị trước khi lên tàu bay và trong toàn bộ thời gian bay. Hành khách cần thông báo ngay cho tiếp viên hàng không khi phát hiện các thiết bị có dấu hiệu hỏng hóc, nóng, tạo khói, bị mất hoặc rơi vào cấu trúc ghế trên tàu bay.

Vietnam Airlines đã phối hợp với các bên liên quan để xây dựng quy trình kiểm soát, câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay để đảm bảo thực hiện quy định. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.
Như báo Người Đưa Tin đã đưa, ngày 28/10, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 4721/CT-CHK hướng dẫn việc quản lý vận chuyển pin Lithium và thiết bị điện tử sử dụng loại pin ảnh hưởng tới an toàn bay.

Cụ thể, căn cứ việc đánh giá rủi ro an toàn của Cục Hàng không Việt Nam về việc vận chuyển bằng đường hàng không đối với pin Lithium bị hư hỏng hoặc bị triệu hồi bởi nhà sản xuất và các thiết bị sử dụng pin Lithium, đồng thời nhằm đảm bảo an toàn đối với hoạt động vận chuyển bằng đường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị cấm vận chuyển pin Lithium và thiết bị điện tử sử dụng pin Lithium ảnh hưởng tới an toàn bay.

Theo đó, loại pin Lithium và thiết bị điện tử bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không là pin Lithium bị hư hỏng hoặc nằm trong danh sách bị triệu hồi từ nhà sản xuất, hoặc các thiết bị điện tử sử dụng pin Lithium bị hư hỏng, các thiết bị điện tử sử dụng pin Lithium nằm trong danh sách bị triệu hồi từ nhà sản xuất.

Tuy nhiên, máy tính xách tay 15 inch Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 nếu đã được thay pin hoặc tắt nguồn vẫn được xách lên máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam và các hãng hàng không nước ngoài đi và đến Việt Nam thông báo nội dung này tới tất cả thành viên tổ bay, các đại lý, phòng vé của mình để thông báo cho hành khách khi mua vé; phối hợp với các cảng hàng không để xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay (check-in).

Các hãng yêu cầu hành khách khi mang theo thiết bị điện tử có sử dụng pin Lithium nằm trong danh sách bị nhà sản xuất triệu hồi dưới dạng hành lý xách tay phải tắt nguồn thiết bị trước khi lên tàu bay và trong toàn bộ thời gian bay; nhắc nhở hành khách về việc cần thông báo ngay cho tiếp viên hàng không khi phát hiện các thiết bị có dấu hiệu hỏng hóc, nóng, tạo khói, bị mất hoặc rơi vào cấu trúc ghế trên tàu bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cảng hàng không cần phối hợp với các hãng hàng không triển khai nội dung này tới các đơn vị liên quan. Các cảng vụ, đại diện cảng vụ tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các bên liên quan trong việc thực hiện nội dung này.

Hoàng Mai

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.