Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) gửi kiến nghị đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp ngày 26/9 để đề xuất hàng loạt ưu đãi có phần đặc biệt đối với doanh nghiệp này.
Theo đó, Vietnam Airlines kiến nghị xem xét cho doanh nghiệp này là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) trong giai đoạn ngắn có thể âm vốn chủ sở hữu.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng kiến nghị Chính phủ cho chủ trương xây dựng gói giải pháp hỗ trợ tiếp theo cho doanh nghiệp này cùng với đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines.
Song song với đó là kiến nghị Chính phủ cho phép hãng hàng không này sớm mở lại đường bay quốc tế đi/đến các quốc gia được coi là an toàn với Covid-19.
Trước đó, theo báo cáo tài chính hợp nhất đã công bố, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ lũy kế lên đến 17.772 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và lần đầu tiên âm vốn chủ sở hữu hơn 2.750 tỷ đồng sau 6 quý thua lỗ liên tục.
Mặc dù doanh thu thuần quý II vẫn tăng 9% lên gần 6.537 tỷ đồng, nhưng các chi phí cố định lớn khiến doanh nghiệp bị lỗ gộp hơn 3.497 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ 2.865 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Giải trình về kết quả kinh doanh thua lỗ, ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, do đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu.
Bên cạnh đó, tổng doanh thu và thu nhập khác quý II/2021 của công ty mẹ Vietnam Airlines giảm 26,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, doanh thu cung cấp dịch vụ giảm 11,3%, doanh thu hoạt động tài chính giảm 72,5% (chủ yếu giảm doanh thu từ đầu tư ra ngoài doanh nghiệp và lãi chênh lệch tỉ giá).
Ngoài ra, lợi nhuận của các công ty con liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không như Nasco, Vaeco giảm mạnh cũng tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines.
Mới đây, Vietnam Airlines đã tiến hành tăng vốn lên 22.182 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng nhằm cải thiện cảng cân đối kế toán. Tuy nhiên, kết quả doanh nghiệp này chỉ thu về 7.961 tỷ đồng do có gần 4 triệu cổ phiếu không phân phối hết.
Theo ước tính trước đó của hãng bay, nếu huy động đủ 8.000 tỷ đồng từ đợt phát hành vừa qua, vốn chủ sở hữu tại ngày cuối năm nay sẽ dương 11 tỷ đồng, vốn điều lệ cũng sẽ lớn hơn lỗ lũy kế. Song trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động hàng không của Vietnam Airlines khó có khả năng được cải thiện đáng kể trong hai quý cuối năm.
Theo đó, nguy cơ Vietnam Airlines bị hủy niêm yết vì vốn chủ sở hữu âm hoặc lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp là rất cao.
PHƯƠNG LY