Liên quan đến thông tin máy bay hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bay sang Đức phải chờ 1 hành khách nối chuyến dẫn đến chậm giờ bay tới hơn 30 phút, tối nay (ngày 30/5), Vietnam Airlines đã chính thức lên tiếng nhằm cung cấp và giải đáp thông tin về nguyên nhân và lý do của sự việc này.
Cụ thể, hãng hàng không Quốc gia cho biết, chuyến bay VN31 có lịch cất cánh lúc 22h30, thực tế cất cánh lúc 23h03 (chậm 33 phút). Nguyên nhân chuyến bay chậm giờ là do phải chờ 1 hành khách có thời gian nối chuyến ngắn trên chuyến bay VN279 đến từ Hà Nội.
Chuyến bay VN 279 từ Hà Nội vào TP.HCM bị chậm chuyến buộc chuyến bay VN31 từ TP.HCM đi Đức phải lùi thời gian khởi hành để chờ hành khách nối chuyến
Chuyến bay VN279 hành trình Hà Nội - TP.HCM hạ cánh chậm 32 phút so với lịch bay ngày 28/5 do máy bay phải bay vòng chờ hạ cánh vì thời tiết mưa dông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trước đó gây tắc nghẽn trên không.
Mặc dù cất cánh lúc 23h03 nhưng chuyến bay VN31 đã hạ cánh tại Frankfurt lúc 7h02 ngày 29/5.
“So với lịch hạ cánh lúc 6h50, chuyến bay nằm trong giới hạn đúng giờ theo thông lệ quốc tế”, Vietnam Airlines thông tin.
Vietnam Airlines cho hay, trong các trường hợp hành khách nối chuyến bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, Vietnam Airlines sẽ căn cứ theo thực tế chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình tiếp theo.
“Đây cũng là thông lệ đang được các hãng hàng không trên thế giới áp dụng, đặc biệt đối với hành khách nối chuyến đi tiếp trên các chuyến bay quốc tế đường dài,” đại diện Vietnam Airlines khẳng định.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng thừa nhận việc lùi thời gian chuyến bay VN31 ngày 28/5 đã ảnh hưởng đến các hành khách khác trên chuyến bay. Do vậy hãng gửi lời xin lỗi chân thành tới các hành khách vì sự bất tiện phải chờ đợi ngoài kế hoạch.
Theo Vietnamnet, một lãnh đạo Cục hàng không VN cho biết, chuyến bay quốc tế bị chậm vì chờ hành khách nối chuyến là bình thường, việc này theo thông lệ quốc tế.
Một tuần, Vietnam Airlines có 4 chuyến từ Hà Nội và TP.HCM đi Frankfurt. Do vậy, nếu khách muốn bay đi chuyến trong ngày từ TP.HCM thì phải bay nối chuyến từ Hà Nội vào.
Trong trường hợp chuyến bay nối chuyến của hành khách bị chậm thì chuyển bay tới Đức của hãng phải lùi thời gian khởi hành để chờ hành khách.
"Nếu không chờ thì hành khách có thể phải bay lại Hà Nội đi chuyến ngày hôm sau, hoặc là chờ thêm một đến hai ngày mới có thể bay sang Đức từ TP.HCM", một lãnh đạo Cục hàng không VN tiết lộ.
Quốc Tiệp