Cục Hàng không Việt Nam và nhiều hãng hàng không có kế hoạch tăng đội máy bay trong năm 2023 để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa cũng như đón bắt cơ hội phục hồi của thị trường quốc tế
Trao đổi với Bnews ngày 26/4, đại diện Vietravel Airlines cho biết hãng dự kiến đón 3 máy bay trong quý 3/2023, nâng quy mô đội máy bay lên 6 chiếc trong năm thứ 3 hoạt động, theo đúng kế hoạch đã được đề ra khi thành lập hãng.
Theo đại diện Vietravel Airlines, việc bổ sung tàu bay mới nhằm sẵn sàng nhân lực và vật lực cho mục tiêu mở rộng thị trường quốc tế trong năm thứ 3.
Về nhân lực, hãng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển của thí sinh từ ngày 26/04/2023 cho Ngày hội Tuyển dụng Đại sứ Cánh tên vàng khóa 3 được tổ chức vào ngày 29 – 31/05/2023 tại Tp. Hồ Chí Minh.
Các ứng viên được yêu cầu đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản như sau tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên, chiều cao từ 160 - 175 cm đối với nữ, 170 - 185 cm đối với nam, sải tay tối thiểu đạt 212 cm, cân nặng phù hợp với chiều cao, thân hình cân đối theo tỉ lệ, trình độ tiếng anh đạt tối thiểu 500 điểm TOEIC hoặc các chứng chỉ tương đương, thị lực khi không có kính đạt tối thiểu 8/10.
Đến hết quý 1/2023, Vietravel Airlines đã thực hiện thành công hơn 11.600 chuyến bay, chuyên chở gần 2.500.000 hành khách, với tỉ lệ lấp đầy trung bình các chuyến bay đạt 93,7%. Hãng cũng đặt mục tiêu mở rộng thị trường quốc tế trong năm nay.
Còn Vietjet, Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 ngày 26/4 đã thông qua kế hoạch tăng đội máy bay lên 87 chiếc (bao gồm đội máy thân rộng Airbus A330 9 máy bay), khai thác 139.513 chuyến bay, vận chuyển 25,7 triệu lượt hành khách. Kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt trên 50.178 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.000 tỉ đồng.
Đồng thời, Vietjet đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất máy bay Airbus, Boeing, đảm bảo giao nhận máy bay đúng tiến độ. Trong năm 2022, Vietjet đã đưa đội máy bay thân rộng Airbus A330 vào khai thác các đường bay dài hiệu quả như Kazakhstan, Ấn Độ, Úc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không thế giới đang hồi phục, kéo theo nhu cầu sử dụng tăng và đã xuất hiện tình trạng khan hiếm máy bay trên thị trường cho thuê máy bay thế giới.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa cũng như đón bắt cơ hội phục hồi của thị trường quốc tế, Cục đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét việc cho phép các hãng hàng không bổ sung thêm máy bay khai thác trong năm 2023 với số lượng lớn hơn thời điểm tháng 1/2020 (234 chiếc) trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc phù hợp với nhu cầu thị trường, hạ tầng cảng hàng không, năng lực khai thác, bảo dưỡng của bản thân hãng hàng không và năng lực giám sát an toàn khai thác máy bay của Cục Hàng không Việt Nam.
Theo thông tin trên Người Lao Động, hiện tổng số máy bay của 5 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Viettravel Airlines) đang khai thác là 225 máy bay trong khi thời điểm tháng 1/2020 (thời điểm trước dịch Covid-19), đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 234 chiếc.
Theo tính toán của các hãng hàng không Việt Nam, trung bình một đầu máy bay vận chuyển 250 ngàn khách/năm. Với dự báo thị trường nội địa năm 2023 đạt 45,5 triệu khách thì số lượng máy bay cho riêng thị trường nội địa là 182 chiếc.
Đối với thị trường quốc tế, dự kiến các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển khoảng 13,6 triệu khách, tương đương với 57 máy bay, nhu cầu về máy bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ là từ 230 máy bay cho các tháng đầu năm, tăng dần theo hàng tháng cho đến 250 máy bay vào các tháng cuối năm.
Minh Hoa (t/h)