Công ty Tiếp thị và Du lịch Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2022. Theo đó, đại gia lữ hành Việt Nam sau quý cuối năm vừa rồi báo lãi lại "quay đầu" thua lỗ do chịu ảnh hưởng nặng từ việc giá xăng dầu trên thế giới tăng cao. Điều này gây áp lực đến chi phí nhiên liệu của hãng bay.
Cụ thể, trong quý đầu năm nay, doanh thu của Vietravel đạt 216 tỷ đồng, tương ứng giảm khoảng 22% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng chỉ còn 210 tỷ đồng trong khi con số này cùng kỳ năm trước là 270 tỷ đồng. Nhờ vậy, doanh nghiệp sở hữu hãng bay Vietravel Airlines này vẫn lãi gộp 5 tỷ đồng.
Trong kỳ, Vietravel vẫn tiết giảm được nhiều chi phí. Đơn cử như chi phí tài chính ghi nhận là 22 tỷ đồng, tương ứng giảm 22% so với quý I/2022, chi phí bán hàng còn hơn 1 tỷ đồng, giảm tới gần 80%, chi phí quản lý doanh nghiệp ghi nhận 30 tỷ đồng, giảm tới 52%.
Tuy nhiên, khoản thu từ hoạt động tài chính của Vietravel lại giảm mạnh. Cùng kỳ năm trước, chỉ tiêu này vẫn ghi nhận tới 17 tỷ đồng song tính đến hết ngày 31/3/2022, chỉ tiêu chỉ còn 226 triệu đồng.
Khấu trừ các loại chi phí, Vietravel báo lỗ 108 tỷ đồng. Trong đó, phần lỗ tại công ty liên kết, trong đó có khoản Vietravel Airlines là 60 tỷ đồng. Vừa cuối năm ngoái, Vietravel ngắt mạch 4 quý lỗ liên tiếp khi đạt lợi nhuận 228 tỷ đồng.
Vietravel có lãi sau 4 quý thua lỗ
Trong năm 2022, Vietravel đặt kế hoạch thu hơn 3.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 5,8 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp này sẽ cần phải bứt tốc trong 3 quý còn lại của năm nếu không muốn một lần nữa "lỡ hẹn" với kế hoạch đặt ra. Năm 2021, Vietravel báo lỗ hơn 160 tỷ đồng. Năm 2020 trước đó, doanh nghiệp lữ hành này lỗ 67,1 tỷ đồng.
Thực tế, Vietravel mới bay trở lại từ hồi đầu tháng 12/2021 sau 3 tháng "ngủ đông" do dịch bệnh bùng phát mạnh trong nước. Gần đây, Vietravel cũng đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, xúc tiến du lịch, hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố cũng như một số doanh nghiệp lớn khác.
Tính đến hết quý I/2021, Vietravel đã đầu tư vào hãng hàng không này lên 1.293,5 tỷ đồng, chiếm 99,5% vốn điều lệ. Đến tháng 12/2021, Vietravel bán 55,58% vốn điều lệ của Vietravel Airlines với giá 867 tỷ đồng.
Đối với việc bán vốn tại Vietravel Airlines, phía nhận chuyển nhượng chính là Vietravel Holdings. Ban lãnh đạo công ty cho rằng, nếu giữ nguyên cấu trúc sở hữu như hiện nay, toàn bộ khoản lỗ của Vietravel Airlines sẽ được hợp nhất trên báo cáo tài chính của công ty mẹ Vietravel. Điều này sẽ ảnh hưởng mạnh đến kết quả chung toàn công ty. Vì vậy, sau khi tái cấu trúc, Vietravel sẽ không còn sở hữu trực tiếp Vietravel Airlines và không còn chịu khoản lỗ từ hãng hàng không này. Mặt khác, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu chi phối cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines. Hai công ty này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.
Tuy nhiên, trong quý đầu năm 2022, Vietravel Airlines vẫn là công ty liên kết của Vietravel. "Vì vậy sẽ được hợp nhất báo cáo tài chính của công ty", Vietravel nêu rõ trong văn bản giải trình chênh lệch lợi nhuận. Vietravel cũng cho biết quý đầu năm 2022 ngành hàng không vẫn chịu tác động nặng của dịch Covid-19, hãng chưa khai thác tối đa công suất.
Trong quý đầu năm, hãng bay Vietravel Airlines cũng đã mở thêm một số đường bay nội địa như Tp.HCM - Quy Nhơn và khôi phục chặng Tp.HCM - Đà Nẵng. "Do chỉ là giai đoạn đầu khai thác nên doanh thu chưa thể bù đắp các khoản chi phí làm cho hoạt động của hãng bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các hãng hàng không còn lại. Giá xăng dầu trên thế giới tăng cũng gây áp lực nhiều lên hãng về chi phí nguyên liệu", Vietravel giải trình.
Tại phiên họp Đại hội thường niên hôm 8/4, cổ đông Vietravel đã thông qua phương án phát hành 12 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.
Trong đó, 6 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ cho Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh, với giá 28.000 đồng/cổ phiếu, tỉ lệ hoán đổi nợ là 2,8:1, tức 28.000 đồng nợ được hoán đổi thành 1 cổ phiếu phổ thông phát hành thêm. 6 triệu cổ phiếu còn lại được Vietravel phát hành riêng lẻ với giá chào bán 12.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đã gắn bó và có nhiều đóng góp với công ty trong thời gian vừa qua.