Mới đây, một khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh đi nước ngoài của Viettel Post đã lên tiếng về việc thùng hàng 13 gói "Đông trùng hạ thảo" trên đường sang Canada không những mất tới 10 ngày mới đến tay người nhận mà còn có dấu hiệu bị mất niêm phong, tráo ruột, nhập nhèm về cước phí.
Theo như phản ánh, khách hàng được xác định trong vụ việc kể trên là chị Cấn Thị Thanh Huyền (SN 32, ngách 141/5 phố Lê Văn Hiến, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Chị Huyền cho biết, ngày 26/2, gia đình chị có gửi một thùng hàng "Đông trùng hạ thảo" sang Canada cho người thân với trọng lượng 450g tại bưu cục Viettel Post 115 Thụy Phương (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Mặc dù theo đường chuyển phát nhanh, nhưng phải mất 10 ngày sau, gói hàng mới đến tay người thân chị Huyền ở nước ngoài. Điều đặc biệt là, ngay sau đó người nhà chị Huyền nhận thấy gói hàng nhận được không giống với hình ảnh thực tế về gói hàng đã được chuyển đi từ Việt Nam.
Cụ thể, vỏ thùng hàng khi gửi được quấn băng dán trong suốt thì gói hàng nhận lại quấn băng dán màu nâu; thùng xốp mua đóng hàng có cả nắp còn thùng nhận được lại không có nắp và đặt lên đó một bao ni lông màu đỏ có chữ Trung Quốc. Đặc biệt, nhãn hàng của gia đình chị có mầu xanh lá cây nhưng gói hàng mới nhận phía Canada lại có nhãn mầu trắng khi của một thương hiệu lạ, các tem chống giả vẫn còn trên mỗi gói hàng nhưng đã bị rách… Không những vậy, số "Đông trùng hạ thảo" mà người thân chị Huyền nhận được lại ở trong tình trạng vỡ vụn, khác hoàn toàn lúc gửi đi…
Chị Huyền cho biết đã có liên hệ với Viettel Post nhiều lần, tuy nhiên câu trả lời đều ở tình trạng “đá bóng trách nhiệm”. Ban đầu, phía Viettel Post cho rằng, hàng của chị còn chưa được gửi đi vì thông tin không chính xác (?). Viettel Post không trả lời được câu hỏi vì sao, gửi chuyển phát nhanh thông thường chỉ mất 2-3 ngày mà ở đây lại tới 10 ngày; trọng lượng gói hàng chỉ 450 gram nhưng lại phải chi trả tương đương 2kg (2,2 triệu đồng),… Không những thế, mặc dù đã thanh toán tại Việt Nam nhưng phía người nhận ở Canada vẫn phải trả thêm tiền cước tới hơn 20 USD mới nhận được gói hàng.
Hiện, Viettel Post vẫn chưa có câu trả lời chính thức về nguyên nhân dẫn đến những sai lệch về hàng hóa cũng như việc 13 gói "Đông trùng hạ thảo" của chị Cấn Thị Thanh Huyền có bị “tráo ruột” hay không?
Được biết, đây không phải lần đầu tiên Viettel Post dính phải những lùm xùm có liên quan tới khách hàng. Trước đó, vào tháng 8/2017, một khách hàng tại Hà Nội cũng lên tiếng tố cáo Viettel Post chi nhánh tại Hoàng Mai đã tráo ruột gói hàng của mình khi gửi vào TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, khách hàng gửi bưu phẩm là một vòng phong thủy trị giá 6 triệu đồng nhưng khi đến nơi, chiếc vòng đã “không cánh mà bay”. Viettel Post đã đền nguyên giá trị cho sản phẩm bị mất, tuy nhiên câu trả lời của đại diện dịch vụ này lại khiến nhiều người phải “té ngửa": “Theo luật bưu chính, khi hàng hóa xảy ra tổn thất, thất thoát mà không mua bảo hiểm thì phía vận chuyển chịu bồi hoàn 4 lần cước chuyển phát, nhưng với Viettel Post chúng tôi làm cao hơn trách nhiệm và quy định của luật bưu chính Việt Nam”.
Hiện, nhiều khách hàng của Viettel Post vẫn chưa hiểu mua bảo hiểm cho sản phẩm là gì và ngoài chi phí vận chuyển, khách hàng mặc nhiên phải chịu một khoản tiền tỷ lệ với giá trị của sản phẩm gửi đi thì mới đảm bảo hàng hóa của mình không bị thất lạc và mất mát?
Trước đó nữa, vào tháng 5/2017, một clip cho thấy nhân viên Viettel Post chi nhánh Nam Định đã ném đồ của khách vào thùng xe phía trước khi vận chuyển cũng khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Đồ giá trị của khách hàng bị hư hỏng khiến những nhân viên liên quan vụ việc này bị đình chỉ công tác, còn Viettel Post chi nhánh Nam Định cũng bị đóng cửa.
Những tưởng sau hàng loạt "xì căng đồ" này, Viettel Post sẽ có quy định chặt chẽ hơn trong việc quản lý nhân viên trực thuộc, nhưng sự thực thì lại không như vậy....
Viettel Post (Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel) có tiền thân là Trung tâm phát hành báo chí được thành lập ngày 1/7/1997. Trong những năm gần đây, Viettel Post là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam về chuyển phát với hàng loạt các bưu cục, trung tâm khai thác và mạng lưới mở rộng khắp 100% các tỉnh thành trên toàn quốc.
Đ.Huệ (tổng hợp)