Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HoSE: VCG) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023. Trong đó, khoản chênh lệch lớn nhất là lãi sau thuế 6 tháng năm 2023 tăng từ 139 tỷ đồng trong báo cáo tự lập lên 177 tỷ đồng ở báo cáo soát xét, tương ứng tăng 5%.
Trước sự chênh lệch này, Vinaconex cho biết do chi phí giá vốn và chi phí quản lý tại một số đơn vị thành viên giảm.
Theo báo cáo soát xét, doanh thu thuần của Vinaconex đạt gần 6.532 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lao dốc từ 719,6 tỷ đồng xuống 177,2 tỷ đồng ở kỳ này do doanh thu tài chính giảm nhưng chi phí tài chính lại tăng mạnh.
Năm 2023, Vinaconex đặt kế hoạch đem về 16.340 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 860 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 70% về doanh thu và giảm 8% về lợi nhuận so với mức thực hiện trong năm 2022. Với kết quả đạt được trong 6 tháng, công ty đã hoàn thành 40% kế hoạch doanh thu và gần 20% chỉ tiêu lợi nhuận.
Tính đến ngày 30/6/2023, quy mô tài sản của Vinaconex ở mức 31.409 tỷ đồng, thu hẹp nhẹ so với đầu năm. Chiếm tỉ trọng lớn nhất cơ cấu tài sản là các khoản phải thu ngắn hạn với 8.612 tỷ đồng, trong đó khoản trả trước cho người bán 4.337 tỷ đồng, phải thu của khách hàng 2.584 tỷ đồng và 1.865 tỷ đồng.
Vay nợ ở mức 13.349 tỷ đồng đến cuối quý II, giảm nhẹ so với hồi đầu năm, chủ yếu là các khoản vay ngân hàng hơn 8.783 tỷ đồng. Trong đó nợ ngắn hạn tăng 35% lên 7.291 tỷ đồng, nợ dài hạn giảm 24% xuống 6.058 tỷ đồng.
Vừa qua, liên danh Vietur bao gồm 10 nhà thầu thành viên, trong đó có Vinaconex đã trúng gói thầu 5.10 Dự án Sân bay Long Thành trị giá hơn 35.200 tỷ đồng.
Trong số các doanh nghiệp thuộc Liên danh Vietur, Vinaconex được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn từ việc trúng thầu gói thầu 5.10 của Sân bay quốc tế Long Thành.
Trước đó Vinaconex đã tham gia thi công nhiều công trình trọng điểm quốc gia như Nhà ga T2 Nội Bài, Sân bay Phú Bài, Sân bay Cam Ranh. Hiện Vinaconex cũng đang tham gia liên danh đấu thầu gói thầu xây lắp nhà ga T3 Tân Sơn Nhất trị giá 9.000 tỷ đồng.
Theo Chứng khoán VietCap, ước tính tổng lợi nhuận tối đa cho 1 nhà thầu tham gia gói 5.10 sẽ là khoảng 525 tỷ đồng. Theo đó, thời gian xây dựng ước tính cho Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng, vì vậy tổng lợi nhuận ước tính trên sẽ được ghi nhận trong khoảng thời gian từ 3 năm đến 3,5 năm đối với các đơn vị trúng thầu.
Như vậy, trung bình mỗi năm dự kiến Vinaconex có thể thu về 175 tỷ đồng, mức lợi nhuận này đóng góp đáng kể so với mức lợi nhuận trung bình hàng năm của doanh nghiệp trong giai đoạn 2019 – 2022 là 866 tỷ đồng.
Bên cạnh việc tham gia xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành, hoạt động kinh doanh của Vinaconex còn được hưởng lợi mạnh mẽ từ các dự án đầu tư công đã và đang được triển khai như gói thầu cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 bao gồm Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn – Quốc lộ 45.