Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; HoSE: VNM) vừa thông qua việc chốt danh sách nhận cổ tức tiền mặt đợt cuối năm 2023 và tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2024. Ngày đăng ký cuối cùng là 25/9, tương ứng với ngày giao dịch không hưởng quyền là 24/9. Ngày thanh toán dự kiến là 24/10.
Theo đó, ông lớn Vinamilk sẽ trả cổ tức đợt cuối năm 2023 với tỉ lệ 9,5% (1 cổ phiếu nhận 950 đồng) và tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2024 với tỉ lệ 15% (1 cổ phiếu nhận 1.500 đồng). Như vậy, với tổng tỉ lệ cổ tức cổ đông công ty nhận được là 24,5%, tức mỗi cổ phiếu nhận 2.450 đồng.
Với hơn 2 tỷ cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, dự kiến Vinamilk sẽ chi khoảng 4.900 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức này.
Sở hữu 36% vốn, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ "bỏ túi" khoảng 1.764 tỷ đồng. Trong khi đó, nhóm F&N của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi nắm 20,39% vốn nhận khoảng 999 tỷ đồng. Platinum Victory sở hữu 10,62% vốn nhận hơn 520 tỷ đồng cổ tức.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, cổ đông Vinamilk đã thông qua phương án trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỉ lệ 38,5%. Đối với năm 2024, mức cổ tức tiền mặt dự kiến là 38,5%.
Về tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, quý II/2024, Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần đạt 16.655 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Dù giá vốn hàng bán tăng nhưng chậm hơn độ tăng doanh thu nên lợi nhuận gộp trong kỳ ghi nhận đạt 9.588 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.
Sau khi trừ các chi phí, quý II/2024 Vinamilk báo lãi 2.696 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Vinamilk ghi nhận doanh thu đạt 30.790 tỷ đồng, tăng 5%. Trong đó, chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu đến từ việc bán thành phẩm với 38.993 tỷ đồng.
Trước đây, Vinamilk từng được biết đến là doanh nghiệp ngành sữa mạnh tay nhất trong việc dành ra chi phí quảng cáo, khuyến mại. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, những năm gần đây công ty này đã tiết giảm lại khoản chi phí trên.
Song, trong báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024, khoản tiền trên đã có xu hướng tăng trở lại. Cụ thể, Vinamilk đã trích lập gần 4.800 tỷ đồng tiền chi phí dịch vụ khuyến mại, trưng bày giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng, tăng 7% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, chi phí quảng cáo, nghiên cứu thị trường của công ty cũng tăng nhẹ 5% lên 458 tỷ đồng. Kết quả, lợi nhuận trước thuế của Vinamilk trong nửa đầu năm 2024 đạt 6.014 tỷ đồng tăng 19% so với cùng kỳ.
Năm 2024, Vinamilk lên kế hoạch tổng doanh thu dự kiến là 63.163 tỷ đồng, mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 11.516 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc nửa đầu năm, công ty đã hoàn thành 48% chỉ tiêu doanh thu và 52% kế hoạch lợi nhuận.