Để tập trung cho chiến lược trở thành hãng xe điện toàn cầu, VinFast sẽ dừng sản xuất các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong từ cuối năm 2022. Theo đó, những mẫu xe Lux A2.0, SA2.0 và Fadil sẽ không còn sản xuất sau 2022.
Ông Hoàng Chí Trung - Tổng Giám đốc VinFast Trading Việt Nam cho biết, nguyên nhân dừng sản xuất xe xăng là tập trung nghiên cứu, phát triển và sản xuất các dòng xe thuần điện.
Quyết định này của VinFast khiến nhiều khách hàng đang sử dụng và chuẩn bị mua các dòng xe sang của hãng băn khoăn về bảo dưỡng, sửa chữa sẽ như thế nào vào các năm sau. Về điều này, ông Trung cho biết, VinFast đã dự trù đầy đủ lượng linh kiện, phụ tùng với số lượng gấp 1,5 lần so với thông lệ để đảm bảo phục vụ khách hàng đến hết vòng đời của từng chiếc xe bán ra.
Mới đây, VinFast cũng công bố sẽ áp dụng chính sách bảo hành 10 năm hoặc 200.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) cho tất cả các dòng ô tô chạy xăng đã bán và sẽ bán ra thị trường.
Đây là mức bảo hành có thời gian dài nhất cho một mẫu xe phổ thông tại thị trường Việt Nam, tương đương xe điện VF e34 vừa được VinFast bàn giao. Đối với các xe đã bán và đang lưu hành, chính sách mới sẽ được tự động cập nhật. Cụ thể, dòng xe Lux A2.0, SA2.0 và President trước đây có thời gian bảo hành 5 năm, sẽ được nâng gấp đôi. VinFast Fadil có thời gian bảo hành 3 năm (hoặc 100.000 km) cũng được nâng lên thành 10 năm (hoặc 200.000 km). Đối với các xe VinFast đã bán ra và đang lưu hành, chính sách mới này sẽ được hãng tự động cập nhật.
Dù vậy, nhiều showroom kinh doanh xe đã qua sử dụng vẫn đắn đo việc nhập bán các dòng xe VinFast chạy xăng trong thời gian sắp tới.
Ông Lê Mạnh Linh - Giám đốc Kênh Mê Xe cho rằng động thái dừng sản xuất xe xăng sẽ ảnh hưởng mạnh đến tâm lý người mua xe.
“Với việc dừng bán hoàn toàn, tính thanh khoản của chiếc xe khi giao dịch trên thị trường xe chắc chắn không thể tốt so với các dòng xe vẫn được sản xuất và bán mới” - ông Linh nhận định.
Trao đổi với Người Đưa Tin, anh Trần Quang Minh - Đại diện bán hàng Tùng Anh Auto thừa nhận: “Ô tô chạy xăng của VinFast được đánh giá cao về chất lượng so với tầm giá, vì vậy lượng người tìm mua xe nhiều. Tuy nhiên, việc VinFast thay đổi rất nhiều chính sách cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người mua hàng và các chủ showroom như chúng tôi. Đến nay, nhận thêm được thông tin sắp tới xe xăng sẽ dừng sản xuất khiến tôi cũng e dè cho việc nhập lại”.
“Trước đây, nhiều xe Lux A2.0, SA2.0 tôi bán ra đã lên giá thị trường, tuy nhiên chính sách hãng lại giảm mạnh, có những xe phải bán vội ra, bù lỗ đến cả trăm triệu đồng” - anh Minh cho hay.
Tương tự, theo anh Vũ Thành Long - Quản lý showroom Thế giới xe Đức: “Chúng tôi luôn mua những xe chất lượng, vì thế VinFast là mặt hàng không thể bỏ qua. Nhưng chúng tôi vẫn phải theo dõi sát thị trường xe VinFast, có khi họ thay đổi chính sách mỗi tháng một lần, có lúc 2 lần, đánh trực tiếp vào giá xe nên chúng tôi bị ảnh hưởng nhiều. Có những xe nhập về trong tháng, nhưng tháng sau xe mới lại hạ giá sâu, mình đành phải hạ giá xuống thấp hơn cả giá nhập vào”.
Anh Long nói: “Mỗi khi nhập xe VinFast, tôi phải cập nhật lại chính sách vì không thể nói trước được điều gì. Thực tế, khi nhiều xe chúng tôi bán giá lỗ hơn nhiều so với khi mua vào hoặc lại phải chờ khi chính sách mới của hãng tăng giá mới dám bán tiếp”.
“Khi VinFast thông báo tập trung vào xe điện, tôi phải nghe ngóng xem thị trường xe sẽ ra sao mới mua xe của hãng thời điểm này, phải đợi bình ổn giá mới có thể nhập xe được. Tôi nghĩ phải sẽ phải chờ 3- 5 tháng nữa để tránh lặp lại rủi ro” - quản lý showroom Thế giới xe Đức cho biết.
Chung quan điểm, với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xe ô tô, anh Chu Văn Vinh - Chủ showroom Anh Vinh Auto nhận định, sau thông tin mới từ VinFast, giá xe cũ sẽ biến động nhiều. "Tôi sẽ dừng nhập, bán xe VinFast chạy xăng một thời gian, đặc biệt với các dòng đắt hơn như Lux A2.0, SA2.0, tôi sẽ chờ thông tin mới”.
Lạc quan với nguồn tin của VinFast, anh Chu Thành Nam - Chủ showroom Chu Gia Auto cho biết: “Theo tôi, đến thời điểm này, hạ tầng xe điện vẫn chưa phủ sóng được nhiều, các chế độ bảo hành của hãng cho xe chạy xăng vẫn được Vinfast đảm bảo thì các dòng xe như Lux A2.0, SA2.0, Fadil vẫn có thể tồn tại ổn định được. Tuy nhiên, để thích ứng với thay đổi, showroom chúng tôi sẽ nhập giá xe thấp đi chút để tránh rủi ro, giá xe vẫn xử lý linh hoạt theo biến động của giá xe trên thị trường”.
Theo đại diện VinFast, việc dừng sản xuất xe xăng chuyển sang điện không phải là quyết định vội vàng vì VinFast đã có lộ trình từ trước đó với mục tiêu trở thành một hãng xe điện toàn cầu. Lộ trình này là khá sớm so với các hãng xe lâu đời trên thế giới, thường cần 5-10 năm (giai đoạn 2025-2035), bởi lẽ VinFast chỉ có ba sản phẩm xe xăng ở thị trường nội địa nên không bị cản trở nhiều như các hãng xe khác.
Trong tháng 12/2021, doanh số bán xe VinFast đạt 3.047 ô tô. Như vậy, kết thúc năm 2021, VinFast bán ra thị trường tổng 35.723 ô tô các loại, tăng 21,2% so với năm 2020. Trong đó, VinFast Fadil trở thành mẫu xe bán chạy nhất cả nước với doanh số 24.128 chiếc.
Nếu tính riêng doanh số của mẫu xe xăng, VinFast đang là một trong 4 hãng xe có doanh số tốt nhất thị trường. Ở vị trí đầu tiên là Hyundai với hơn 70.518 xe bán ra thị trường, tiếp sau đó là Toyota (67.533 xe) và KIA (45.532 xe).
Trọng Tùng - Thu Thảo
Xem thêm >>> VINFAST DỪNG SẢN XUẤT XE XĂNG - Bài 1: Vingroup và những quyết định đóng nhanh, cắt gọn: Nhà đầu tư có bị động?
Đón đọc: VINFAST DỪNG SẢN XUẤT XE XĂNG - Bài 3: Những đối thủ sừng sỏ của VinFast trên thị trường Mỹ