Bộ GTVT vừa có văn bản chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP, phải nộp đề xuất dự án trước ngày 31/8.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Vingroup và Techcombank có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nói trên, trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.
Chi phí lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt và được tính trong tổng mức đầu tư Dự án theo quy định.
Việc lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu, Luật PPP và quy định của pháp luật khác có liên quan.
Liên danh Vingroup và Techcombank phải bố trí kinh phí thực hiện công tác lập, thẩm định trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận thì nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro.
Trước đó đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup và Techcombank đã đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông đề xuất thực hiện Dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành theo hình thức PPP.
Trong văn bản kiến nghị, liên danh này cũng khẳng định trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án do liên doanh nhà đầu tư này không được phê duyệt, Vingroup và Techcombank cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến việc lập báo cáo.
Ngoài Vingroup và Techcombank, hiện nay Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cũng đang nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP.
Như vậy, sau 2 năm từ khi được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư (26/6/2020), Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã chính thức dừng nhiệm vụ này, bàn giao lại việc nghiên cứu dự án cho doanh nghiệp tư nhân.
Trách nhiệm tiếp theo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được Bộ GTVT giao là hướng dẫn việc hoàn thiện các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án, rà soát, trình thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành phương thức PPP theo đúng quy định.
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến cao tốc đoạn Đắk Nông - Bình Phước có tổng chiều dài 212 km, trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Nông 110 km, qua Bình Phước 102 km. Dự án có quy mô đầu tư 4 - 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h. Tổng mức đầu tư toàn dự án dự kiến hơn 26.600 tỷ đồng.