Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) mới đây đã công bố tình hình kinh doanh trong tháng 7/2024.
Theo đó, trong tháng, công ty ghi nhận 1.120 tỷ đồng doanh thu, tăng 30% so với cùng kỳ. Trong đó, chiếm phần lớn trong cơ cấu nguồn thu đến từ cá tra với 608 tỷ đồng, tăng 54%.
Bên cạnh đó, các mảng bún và bánh gạo, phồng tôm, chăm sóc sức khoẻ…cũng đều ghi nhận tăng trưởng. Ngược lại, doanh thu đến từ phụ phẩm sụt giảm 10% so với cùng kỳ, xuống 188 tỷ đồng.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh thu Vĩnh Hoàn dự kiến đạt khoảng 7.171 tỷ đồng.
Về thị trường tiêu thụ, tất cả thị trường của Vĩnh Hoàn đều ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ, trừ Trung Quốc.
Cụ thể, doanh thu từ thị trường Mỹ của Vĩnh Hoàn tăng mạnh tới tăng 92% lên 384 tỷ đồng, thị trường nội địa tăng 11% lên 301 tỷ đồng. Trái lại, doanh thu tiêu thụ tại Trung Quốc của công ty chỉ đạt 119 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, Vĩnh Hoàn lên 2 kịch bản kinh doanh. Ở kịch bản thấp, kế hoạch doanh thu là 10.700 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Ở kịch bản tích cực hơn, mục tiêu doanh thu là 11.500 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2023.
Như vậy, với kịch bản thấp, Vĩnh Hoàn đã thực hiện được 67% kế hoạch. Còn ở kịch bản tích cực hơn, công ty cá tra này thực hiện được 62% mục tiêu năm đặt ra.
Chi tiết về tình hình kinh doanh của công ty, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, Vĩnh Hoàn dù ghi nhận doanh thu tăng trưởng vẫn báo lãi đi lùi, dưới tác động của giá sản phẩm cá tra lao dốc.
Theo đó, quý II/2024, doanh thu thuần của Vĩnh Hoàn đạt 3.196 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận sụt giảm mạnh dẫn tới lợi nhuận gộp trong kỳ của Vĩnh Hoàn giảm 20% xuống còn 462 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, Vĩnh Hoàn báo lãi 336 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ. Lý giải kết quả sản xuất kinh doanh, công ty cho biết, lợi nhuận tiếp tục suy giảm là do giá bán nhóm sản phẩm cá tra giảm.
Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra đạt gần 1,09 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn là thị trường mục tiêu số 1 của cá tra Việt Nam, với giá trị 317 triệu USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023