Vĩnh Long: Nông dân thấp thỏm lo trắng tay vì kẻ xấu diệt sạch mùa khoai

Vĩnh Long: Nông dân thấp thỏm lo trắng tay vì kẻ xấu diệt sạch mùa khoai

Bùi Ngọc Điệp

Bùi Ngọc Điệp

Thứ 6, 16/03/2018 15:16

Sau gần 3 tháng, kể từ khi bà con nông dân ở “ấp khoai” bị kẻ xấu lén phun thuốc diệt cỏ phá hoại mùa màng chưa được làm rõ, đến nay nhiều nông dân muốn bỏ nghề.

Ngày 16/3, ông Nguyễn Văn Mười (47 tuổi, ngụ ấp Thành Thọ, xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, gia đình vừa thu hoạch xong vụ khoai nhưng không có lãi.

Theo ông Mười, sở dĩ không có lãi là do trước đó, ruộng khoai của ông bị kẻ xấu lén phun thuốc diệt cỏ phá hoại mùa màng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Vĩnh Long: Nông dân thấp thỏm lo trắng tay vì kẻ xấu diệt sạch mùa khoai

Trước đó, vào đêm 29/12/2017, ruộng trồng khoai của ông Mười bị kẻ gian phun thuốc diệt cỏ chết sạch. (Ảnh: Thanh Lâm).

“Đến nay, sau gần 3 tháng kể từ khi gia đình tôi và 2 hộ dân lân cận bị kẻ xấu lén phun thuốc diệt cỏ phá hoại mùa màng, ngành chức năng vẫn chưa truy tìm được thủ phạm khiến bà con nông dân lo lắng. Hiện, một số hộ nông dân vẫn chưa dám xuống giống trồng khoai lang vụ mới, vì sợ kẻ xấu sẽ tiếp tục quay lại lần nữa”, ông Mười thở dài.

Cùng chung tâm trạng với ông Mười, ông Nguyễn Văn Hùng (44 tuổi, ngụ cùng xã Thành Lợi) lo lắng nói: “Giờ chúng tôi chưa dám xuống giống trồng khoai vụ mới. Vì sợ kẻ xấu phá hoại mùa màng nên một số hộ nông dân chán nản, muốn bỏ nghề đi làm thuê. Còn nếu bám nghề, nông dân cũng sống trong cảnh hồi hộp, bởi không biết kẻ xấu sẽ quay lại phá hoại mùa màng khi nào. Lúc đó, nông dân sẽ trắng tay”.

Vĩnh Long: Nông dân thấp thỏm lo trắng tay vì kẻ xấu diệt sạch mùa khoai (Hình 2).

Đến nay, dù đã thu hoạch nhưng nông dân ở “ấp khoai” vẫn chưa dám xuống giống trồng khoai lang vụ mới. (Ảnh: Thanh Lâm).

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, sau khi bị kẻ xấu phá hoại mùa màng, nhiều hộ nông dân trồng khoai lang không còn mặn nồng với nghề trồng khoai lang truyền thống. Họ chỉ muốn bán đất bỏ đi nơi khác làm thuê mưu sinh.

Tuy nhiên, vụ việc kẻ xấu lén phun thuốc diệt cỏ phá hoại mùa màng chưa được ngành chức năng làm rõ nên nông dân dù có bán đất với giá rẻ cũng không có ai dám mua. Để đối phó, nếu nông dân có xuống giống vụ khoai mới thì họ phải ngày đêm thay nhau để canh chừng ruộng khoai của mình.

Vĩnh Long: Nông dân thấp thỏm lo trắng tay vì kẻ xấu diệt sạch mùa khoai (Hình 3).

Nhiều bà con nông dân ở “ấp khoai” tỏ ra lo lắng khi đến nay kẻ xấu phá hoại mùa màng vẫn đang là ẩn số. (Ảnh: Thanh Lâm).

Trước đó, vào đêm 29/12/2017, gần 10 công ruộng trồng khoai của 3 hộ nông dân (ông Mười, ông Hùng và ông Trịnh Hữu Trung, 55 tuổi, ngụ cùng địa phương) bị kẻ xấu lén phun thuốc diệt cỏ, chết sạch. Ước tính thiệt hại ban đầu của 3 hộ dân này lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, kẻ xấu còn đánh bả thuốc chết một con chó hơn 10kg, trộm 2 máy phun xịt thuốc trị giá hơn 10 triệu đồng của nông dân.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Long, Phó Trưởng Công an xã Thạnh Lợi cho biết: “Về phía người dân, trước mắt là nên tự bảo vệ tài sản và hoa màu của mình. Việc điều tra vụ việc, chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan cho Công an huyện Bình Tân thụ lý”.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.