Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, 2 “ông lớn” của ngành hàng không là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có cổ đông chiến lược.
Theo đó, VNA đã hoàn thành đàm phán, ký kết hợp đồng cổ đông chiến lược với hãng All Nippon Airways (Nhật Bản).
Bộ cũng cho biết hiện công tác đàm phán đang được thực hiện tích cực với Tập đoàn Aeróports de Paris, dự kiến sẽ ký kết các hợp đồng cổ đông chiến lược với ACV trong tháng 3/2017.
Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành thoái vốn tại 22 công ty cổ phần. Trong đó, thoái toàn bộ vốn nhà nước tại 4 công ty mẹ - tổng công ty gồm Cienco 6, Vinamotor, TEDI, Vận tải thủy và thoái giảm tỷ lệ vốn nhà nước tại 1 công ty mẹ - tổng công ty là Cienco5, thu về 2.039,7 tỷ đồng, bằng 133,8% giá trị mệnh giá, giá trị thu về đạt 2.301,7 tỷ đồng.
Hiện bộ cũng đang triển khai thực hiện cổ phần hóa đối với 4 công ty mẹ, gồm các Tổng công ty: Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long), Hàng hải Việt Nam, Công nghiệp Tàu thủy và 8 công ty con thuộc Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy.
Đồng thời, phê duyệt phương án và tổ chức thực hiện thoái vốn Nhà nước tại 7 công ty cổ phần đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận gồm 3 công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ; 2 công ty cổ phần quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1, số 10; 1 công ty thuộc Trường đại học GTVT TPHCM và 1 công ty thuộc Trường đại học Hàng hải Việt Nam.
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các doanh nghiệp hoàn thành cổ phần hóa lập kế hoạch và thực hiện giao dịch cổ phiếu trên sàn giao dịch. Tính đến nay, đã có 37 công ty cổ phần thực hiện giao dịch, niêm yết cổ phiếu với tổng giá trị chứng khoán theo mệnh giá đạt trên 35 nghìn tỷ đồng.
Cùng với đó, bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các Tổng công ty: Đường sắt Việt Nam, Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam; Hàng hải Việt Nam, VNA, Cửu Long, VEC thoái vốn Nhà nước ở các lĩnh vực không thuộc diện Nhà nước phải nắm giữ.
Thanh Hương