Mô hình giáo dục mới (VNEN) tiếp tục gây chú ý khi một số tỉnh sau nhiều năm triển khai xin dừng nhân rộng. Đặc biệt, tại Nghệ An, phụ huynh kéo đến trường phản đối việc con họ phải theo học mô hình này.
Từng được ngành giáo dục kỳ vọng làm thay đổi cả thầy và trò, VNEN đang đứng trước nguy cơ “phá sản”. Điều gì khiến nó bị phản đối và liệu đề án kết thúc, Bộ GD&ĐT có hết trách nhiệm?
PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia giáo dục để có những ý kiến khách quan xung quanh vấn đề nóng này.
Không phù hợp làm theo kiểu đối phó!
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng: “Lý do khiến mô hình VNEN thất bại là áp dụng có thể tốt với nước khác nhưng hoàn cảnh Việt Nam không thích hợp, dẫn đến việc làm theo kiểu thành tích, đối phó”.
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ: "Lớp 40-50 học sinh, giáo viên làm sao sát được?". Ảnh: Internet.
Theo ông Nhĩ, nhận xét học sinh không qua chấm điểm thì phải sát mới làm được nhưng với lớp 40-50 học sinh, giáo viên làm sao nhận xét được?. Từ chỗ không sát, không nhận xét chính xác, giáo viên đối phó bằng cách nhận xét nào cũng giống nhận xét nào. Vậy nhận xét làm gì?.
Tiếp nữa là làm các con dấu đóng qua, đóng lại không thực chất dẫn đến có hại hơn có lợi. Nước họ lớp rộng hàng trăm m2, học sinh có thể di chuyển rồi quay lại nhóm, còn chúng ta, bàn trên quay lại bàn dưới không ra nhóm. Lớp học đông, học sinh không được giáo viên sâu sát hướng dẫn tự học nên học không hiệu quả, phụ huynh phản đối, lý do rất rõ như vậy”.
Theo tìm hiểu của PV, dự án VNEN kết thúc vào tháng 5/2016. Sau 4 năm thực hiện, mô hình được bộ GD&ĐT rầm rộ triển khai mang lại được gì hay lại là “rút kinh nghiệm” sau hàng loạt ý kiến phản đối. Đặc biệt, 4 năm, hàng nghìn học sinh tiể