Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa diễn ra ngày 21/6, VNG cho biết, họ tiếp tục giữ được đà tăng trưởng cả về chỉ số hoạt động và lợi nhuận ở các mảng sản phẩm chính. Điều này đặc biệt ý nghĩa sau khi doanh thu họ gần như đi ngang trong năm 2022.
Cụ thể, doanh thu thuần năm 2023 của VNG đạt 7.593 tỷ đồng; tỉ lệ tăng trưởng kép CAGR hàng năm đạt 14% trong giai đoạn 2019 - 2023. VNG ghi nhận 25% cơ cấu doanh thu là ngoài mảng trò chơi trực tuyến. Đặc biệt, khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đã cải thiện đáng kể, giảm lỗ 30% xuống còn 657 tỷ đồng.
AI là một hướng phát triển đang được VNG đầu tư mạnh. (Ảnh minh họa)
Dịp này, VNG cũng tiết lộ, tính đến hết năm 2023, nền tảng nhắn tin Zalo có 75,8 triệu người dùng hàng tháng (MAU). Doanh thu từ mảng dịch vụ B2B của Zalo tăng trưởng 150% so với 2022 với hơn 20.000 khách hàng doanh nghiệp trả phí. Tính năng chuyển tiền trong Zalo tích hợp với các ngân hàng ghi nhận MAU 9,6 triệu người.
Ở mảng thanh toán, ví điện tử ZaloPay tăng trưởng tới 27% khối lượng thanh toán trong năm 2023, đồng thời tăng trưởng mạnh doanh thu nhờ các dịch vụ tài chính mới ra mắt. Sau nửa năm cung cấp, giải pháp ZaloPay QR đa năng đã có mặt tại hơn 36.000 đối tác chấp nhận thanh toán trên cả nước.
Hiện tại, công ty này đang ứng dụng AI để phát triển. Chẳng hạn, Zalo đang tích cực ứng dụng GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) để nâng cấp dịch vụ cho người dùng, điển hình là AI Avatar - ứng dụng đầu tiên của GenAI do Zalo phát triển đã thu hút 6,8 triệu người dùng trong năm 2023. Trợ lý ảo thông minh Kiki hiện đã được cài đặt trên 600.000 xe ô tô và ghi nhận khoảng 230.000 lượt truy cập mỗi ngày.
Bên cạnh Zalo, mảng kinh doanh lõi VNGGames cũng tăng cường ứng dụng GenAI trong quá trình phát hành và phát triển game. Đội ngũ sáng tạo VNGGames đã nghiên cứu, phát triển Artian - nền tảng vẽ kỹ thuật số kết hợp AI và nghệ thuật dựa trên mô hình tạo sinh hình ảnh Stable Diffusion để nâng cao hiệu suất thiết kế và sản xuất các nhân vật game, các nội dung đa phương tiện.
Ngoài khối game, các khối kinh doanh chủ lực khác của VNG cũng đang đẩy mạnh mục tiêu “Go Global”. GreenNode - thành viên mới của VNG Digital Business đã trở thành đối tác chính thức về dịch vụ đám mây của Nvidia (NCP - Nvidia Cloud Partner), được quyền ưu tiên tiếp cận với nhà máy mô hình AI (AI Factory) và các thế hệ chip AI (GPU) hàng đầu của Nvidia.
Ngày 24/6 tới đây, cụm máy chủ AI Cloud của GreenNode đặt tại Thái Lan, hợp tác với Nvidia và ST Telemedia Global Data Centres sẽ chính thức khai trương. Cụm máy này được trang bị hàng nghìn con chip Nvidia H100 GPU cùng hạ tầng mạng InfiniBand thế hệ mới, có băng thông giữa các máy chủ lên đến 3,2Tbps. Hiện nay, khách hàng của GreenNode tập trung chủ yếu ở Mỹ và Đông Nam Á, là những doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng AI linh hoạt để huấn luyện mô hình AI tạo sinh (GenAI) lớn như LLM, hình ảnh, video.
An An