VNPT cảnh báo khách hàng không làm theo cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo

VNPT cảnh báo khách hàng không làm theo cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo

Dương Thị Thu

Dương Thị Thu

Thứ 7, 22/04/2017 12:58

“Tổng đài VNPT xin thông báo số của quý khách sẽ bị khóa, xin liên hệ lại để biết thêm chi tiết…”, VNPT VinaPhone khẳng định các cuộc gọi trên không phải của VNPT.

VNPT VinaPhone vừa khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các cuộc gọi, nháy máy hoặc tin nhắn từ các đầu số lạ quốc tế vì có thể bị lừa những khoản tiền rất lớn.

Theo tin tức này, nhà mạng VNPT gần đây tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ từ các các đầu số: +4872977…, +6748845..., +6748845..., +6748845..., +6748845..., +4870000…. Đặc biệt vào các thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ (dễ tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp).

Cuộc sống số - VNPT cảnh báo khách hàng không làm theo cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo

 Ảnh chỉ mang tính minh họa.

“Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ nước ngoài về, hoặc là cuộc gọi ngắn hay tin nhắn có nội dung yêu cầu khách hàng gọi lại để lừa đảo” - nhà mạng VinaPhone nhấn mạnh.

Hầu hết các cuộc gọi được thực hiện với thời lượng vài giây rồi tắt máy. Nếu khách hàng gọi lại cho các số điện thoại lạ và khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe thấy những âm thanh được cài đặt sẵn, sau đó tài khoản của họ sẽ lập tức bị trừ những khoản tiền rất lớn.

VNPT VinaPhone lưu ý khách hàng một số dấu hiệu nhận biết cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo và biện pháp phòng tránh như: Các cuộc gọi, tin nhắn Quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu. Hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam); các cuộc gọi này xuất hiện dưới dạng nháy máy hoặc có kết nối thời lượng rất ngắn có nội dung thông báo yêu cầu khách hàng gọi lại. Với tin nhắn cũng sẽ có nội dung yêu cầu gọi lại…

VNPT VinaPhone khuyến cáo khách hàng không thực hiện gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiện như trên. Chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Đối với trường hợp các cuộc gọi lạ từ nước ngoài với nội dung: "Tổng đài VNPT xin thông báo số của quý khách sẽ bị khóa trong hai giờ nữa, xin liên hệ lại để biết thêm chi tiết…", VNPT VinaPhone khẳng định các cuộc gọi trên không phải của VNPT mà là của đối tượng lừa đảo. Khách hàng tuyệt đối không gọi lại số điện thoại theo hướng dẫn.

Liên quan đến mặt trái của công nghệ này, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm An ninh mạng Athena cho rằng: “Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt cước quốc tế khiến khách hàng bị mất rất nhiều tiền, bởi khách hàng sẽ phải trả thêm nhiều giá trị gia tăng. Theo thói quen, thấy cuộc gọi nhỡ chúng ta thường gọi lại. Tuy nhiên, nếu không phải là đầu số +84, hoặc các số quen thuộc, mọi người không nên gọi lại đầu số lạ. Kể cả các đầu số đó gọi nhỡ nhiều lần, bởi đây là thủ đoạn của bọn lừa đảo”.

“Nếu gọi lại, chúng ta sẽ bị tính cước quốc tế, không phải cước thường. Trong hàng ngàn cuộc gọi lừa đảo như vậy, chỉ vài phần trăm trong đó mắc bẫy gọi lại, các đối tượng lừa đảo đã có thể thu một khoản tiền rất lớn”, ông Thắng nhấn mạnh.

Phong Thu

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.