Vợ chồng Trung Quốc được phép sinh con thứ 2

Vợ chồng Trung Quốc được phép sinh con thứ 2

Chủ nhật, 29/12/2013 08:46

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc hôm 28/12 đã chính thức thông qua dự luật mới cho phép các cặp vợ chồng Trung Quốc được sinh con thứ hai.

Tân Hoa xã cho biết, theo dự luật mới này một cặp vợ chồng sẽ được phép sinh đứa con thứ hai nếu người vợ hoặc chồng là con một.

Theo Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia Trung Quốc, chính sách mới dự kiến ​​sẽ có hiệu lực ở một số tỉnh trong quý đầu tiên của năm 2014. Việc áp dụng chính sách mới sẽ tùy theo tình hình dân số ở mỗi địa phương.

Tiêu điểm - Vợ chồng Trung Quốc được phép sinh con thứ 2

Trong cuộc cải cách trước đó, Trung Quốc đã cho phép các đối tượng được phép sinh đứa con thứ hai là những gia đình mà cả vợ và chồng đều là con một, hoặc các cặp vợ chồng sống ở khu vực nông thôn hẻo lánh hay là dân tộc thiểu số có con đầu lòng là bé gái.

Trung Quốc bắt đầu áp dụng chính sách một con vào cuối những năm 1970 nhằm đối phó với tình trạng dân số tăng trưởng nhanh chóng.

Tuy nhiên giới quan sát cho rằng chính sách này đang ngày càng gặp phải nhiều sự chỉ trích khi số người cao tuổi ở nước này ngày càng tăng dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính, lực lượng lao động trẻ giảm xuống.

Bắc Kinh cũng quan ngại rằng việc dân số lão hóa sẽ tăng gánh nặng chăm sóc y tế cho người già.

Nếu tiếp tục đà như hiện nay, cho đến năm 2050, hơn một phần tư dân số của nước này sẽ trên 65 tuổi.

Nhà chức trách Trung Quốc ước tính rằng từ khi áp dụng quy định, chính sách một con đã ngăn khoảng 400 triệu ca sinh nở.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, thành viên Li Bin của Ủy ban Y tế và Kế hoạch gia đình quốc gia cảnh báo rằng nếu tiếp tục duy trì chính sách cũ thì tỷ lệ sinh sẽ tiếp tục giảm, dẫn đến dân số giảm mạnh chưa từng có.

Dù vậy, một thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc cho rằng việc "nới lỏng chính sách một con không có nghĩa là chấm dứt kế hoạch gia đình. “Chúng tôi không thể mạo hiểm để dân số phát triển vượt tầm kiểm soát”, ông này nói.

Linh An (Theo Wanchinatimes/BBC)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.