Vở Công chúa Huyền Trân viết lại theo đơn đặt hàng của bộ VH,TT&DL

Vở Công chúa Huyền Trân viết lại theo đơn đặt hàng của bộ VH,TT&DL

Đinh Lạc Thành

Đinh Lạc Thành

Thứ 6, 14/07/2017 07:23

Mới đây, nhà hát Cải lương Việt Nam đã khởi công vở diễn Ni sư Hương Tràng (hay Công chúa Huyền Trân) theo đơn đặt hàng của Bộ VH,TT&DL...

Chia sẻ với PV, TS. Bùi Hữu Dược – Tác giả kịch bản của vở diễn Ni sư Hương Tràng (Công chúa Huyền Trân) cho biết: "Vở diễn này kể về cuộc đời người con gái của Đức vua Trần Nhân Tông là công chúa Trần Huyền Trân. Vở diễn khắc hoạ về bối cảnh lịch sử của nước Đại Việt và mối quan hệ đa chiều với các nước lân bang xen lẫn nhiều sự kiện lịch sử đầy chất bi tráng. Vở diễn đã cho thấy mối duyên tình Trời định giữa bậc quân vương Chiêm quốc - Chế Mân với Công chúa Đại Việt - Trần Huyền Trân.

Gần đây cũng có rất nhiều những tác phẩm về Công chúa Huyền Trân, có thể nói nhân vật này không hề xa lạ đối với văn học nghệ thuật và sân khấu. Sở dĩ tôi lấy cái tên Ni sư Hương Tràng là để nói về một người công chúa đất Tràng An (Ninh Bình) thời xa xưa. Hương Tràng là hương thơm của đất Tràng An, nơi đã sinh ra một con người từ nhỏ tới lớn đều xuất chúng về cả trí tuệ và danh tiết. Vở diễn này sẽ là một phiên bản hoàn toàn mới kể một câu chuyện lịch sử nhưng lại rất nhẹ nhàng, dễ nhớ...".

Văn hoá - Vở Công chúa Huyền Trân viết lại theo đơn đặt hàng của bộ VH,TT&DL

 Ông Nguyễn Xuân Vinh (trái) - Quyền giám đốc nhà hát Cải lương VN tặng hoa cho TS. Bùi Hữu Dược - tác giả vở diễn Công chúa Huyền Trân 

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Xuân Vinh – Quyền Giám đốc nhà hát Cải Lương Việt Nam cho biết: "Đặc trưng của nghệ thuật dân tộc, cụ thể là cải lương, có đối tượng khán giả hầu hết là trung niên, lớn tuổi trở lên. Do vậy, mục đích khi xây dựng vở diễn là làm sao có thể đem đến được cho đông đảo khán giả một câu chuyện dễ hiểu, qua đó tạo điều kiện cho mọi người dễ tiếp thu hơn với nền văn hóa cổ truyền như cải lương hiện nay, đây là một loại hình nghệ thuật đang ngày càng kén khán giả, kén người xem".

Theo ông Vinh, các loại hình nghệ thuật dân tộc nói chung, cũng như kịch hát cải lương nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn vì thế thông qua vở diễn này, ông cũng mong muốn làm sao cho khán giả trẻ yêu thích văn hóa sân khấu, để các loại hình văn hoá của dân tộc được lưu giữ và truyền lại cho thế hệ sau".

Dự kiến, vở diễn sẽ được ra mắt vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2017.

 

Lạc Thành

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.