Đó là những lời chia sẻ của bà Trần Thị Phương Nở (ngụ phường 7, TP Vũng Tàu, vợ của thuyền trưởng canô H29-BP Phạm Duy Phúc) với PV vào sáng nay, 8/8. Bà Nở cho biết, gia đình hết sức đau buồn trước sự ra đi đột ngột của chồng bà. Vậy mà, những ngày qua, xuất hiện một số thông tin đổ lỗi nguyên nhân vụ tai nạn chìm tàu làm 9 người chết là do chồng bà đã tự ý lấy tàu đi và điều khiển tàu không bằng lái, không giấy phép... Càng bức xúc hơn khi có thông tin ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt - Séc, đổ hết mọi trách nhiệm lên người đã chết là ông Phúc.
Chiều 1/8, ông Phúc nói với vợ là ngày mai sẽ đi Tiền Giang đón khách nên về trễ. Tối 2/8, bà Nở gọi cho chồng thì không liên lạc được. Lát sau, một bảo vệ của Công ty Việt - Séc thông báo tàu của ông Phúc đang gặp nạn nhưng cụ thể thế nào thì phải đợi. Lo lắng chuyện không lành, bà Nở cùng người thân gọi điện khắp nơi nhưng không ai trả lời chính xác, cụ thể sự việc. Điều không mong muốn đã đến khi Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải KV3 (Vungtau MRCC) xác nhận ông Phúc là một trong 9 nạn nhân bị mất tích sau vụ chìm tàu.
Vụ việc đau lòng xảy ra, bà Nở càng buồn hơn khi đọc được thông tin ông Đảo phát biểu trên báo chí với nội dung đổ hết lỗi cho người đã khuất là ông Phúc.
Khi tiếp nhận túi xách mà ông Phúc mang theo trong ngày chìm tàu do công ty Việt - Séc bàn giao lại, bà Nở phát hiện trong chiếc ví của chồng ngoài bằng thuyền trưởng còn có một số giấy tờ cá nhân khác, trong đó có một tờ giấy A4 gấp cẩn thận. Đó là tờ quyết định số 07/QĐ-MARINA bổ nhiệm ông Phúc làm đội trưởng đoàn chạy thử tàu H790 của Hải quân Vùng II do ông Đinh Văn Quyết, Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marina, ký ngày 2/8.
Theo quyết định, ông Phúc với trình độ chuyên môn là thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa được giữ chức đội trưởng đoàn chạy thử tàu H790 của Hải quân Vùng II (ký hiệu H790-HQ) do Công ty Việt - Séc đóng bằng vật liệu công nghệ mới. Ông Phúc được lái, đậu tàu thuyền theo đúng quy định Luật Giao thông đường thủy. Ngoài ra, ông Phúc được sử dụng tàu H29-BP và H790-BP.
“Chồng tôi là người có nhiều kinh nghiệm trong ngành hàng hải, từng được tặng thưởng huân chương hạng 1, 2, 3; được trao kỷ niệm chương thuyền trưởng… nhiều thành tích và tính rất cẩn thận. Vì vậy, chồng tôi không thể làm cái việc tự ý lấy tàu đi. Tôi đã viết đơn gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng làm rõ về sự việc này để minh oan cho chồng tôi”, bà Nở nói trong nước mắt.
Theo Dân trí