Mẫu mới này sẽ thay thế cho mẫu VR6 đã ngừng sản xuất, bởi những kĩ sư chủ lực mới của Volkswagen nhìn xa hơn vào tương lai. Fritz Eichler, người từng là trưởng phụ trách thiết kế cho thế hệ truyền động của thế hệ Mercedes-benz AMG hiện tại, tiếp tục cải tiến khối động cơ 3.0 góc V 15 độ đã lỗi thời.
Nhưng không giống với động cơ VR6 đốt trong tự nhiên, công suất của mẫu động cơ mới sẽ được nén thêm để tạo lực với bộ gia tốc khí nén kép đặt trong của Volkswagenm- như đã từng lắp lên chiếc Design Vision GTi đã khuấy động người hâm một vào tháng năm 2013 vừa qua tại Úc. Động cơ V6 3.0 kết hợp gia tốc kép của Design Vision GTi được cho là có thiết kế góc động cơ nhỏ hơn và tạo ra 496 mã lực cùng với 314 lực mô men xoắn trong phạm vi gia tốc từ 4000 tới 6000rpm.
Các phiên bản phát triển của động cơ mới được miêu tả là sẽ nhẹ hơn và mạnh hơn ở lực đầu ra so với khá nhiều mẫu động cơ đang sử dụng 4 xy lanh gia tốc khí nén 2.0 hiện nay với lực đầu ra là trong phạm vi từ 340 tới 450 mã lực. Để so sánh, phiên bản mạnh nhất của VR6 nguyên thủy, động cơ 3,6 lít cải tiến sử dụng trong chiếc Passat R36 cho ra 295 mã lực.
Mẫu động cơ VR6 sẽ được thiết lập để sử dụng trong khác nhiều mẫu xe mới của Volkswagen ở các thị trường trọng diểm, bao gồm mẫu thay thế cho Passat, Passat CC, phiên bản sản xuất của concept Crossblue và có thể mà bản kế thừa của Scirocco cũng như vài xe dân dụng khác.
Thăng Long (Theo Autoweek)