Polestar vừa tiết lộ chiếc xe đầu tiên của hãng, một chiếc Grand Tourer Coupe 2 cửa mới mạnh 600 mã lực sử dụng một hệ thống truyền động chạy điện.
Được xây dựng tại trung tâm sản xuất Polestar ở Thành Đô, Trung Quốc, Polestar 1 được phát triển dựa trên khung gầm SPA (Scalable Platform Architecture) tương tự dòng sản phẩm 90-Series (XC90, S90, V90).
Mặc dù là một sản phẩm hoàn toàn mới, tuy nhiên hình ảnh của chiếc Polestar 1 khiến người xem liên tưởng tới bản Coupe Concept mà Volvo từng giới thiệu vào năm 2013. Thậm chí, trang tin ô tô Jalopnik còn nhận định Polestar 1 giống Ford Mustang.
Thiết kế của xe dựa trên cấu trúc SPA của hãng ô tô Thu Swedish Điển, và dường như để tôn vinh cho chiếc P1800 cổ điển (được xây dựng từ năm 1961 đến năm 1973).
Xe được trang bị thân vỏ làm từ sợi carbon gia cường kết cấu (gọi tắt là CFRP). Đây là vật liệu hay được sử dụng trên các xe đua công thức 1 để đạt trọng lượng tối thiểu nhất. Lexus, Lamborghini, McLaren,... là những hãng sản xuất đã từng ứng dụng công nghệ này. Ngoài ra, Polestar 1 còn là mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống treo điện tử kiểm soát liên tục của Öhlins nhằm đảm bảo độ ổn định thân xe trên nhiều địa hình phức tạp.
Một số điểm khác biệt dễ dàng nhận thấy như cụm đèn pha phía trước sắc sảo và hung hăng hơn với dải đèn led chiếu sáng ban ngày. So với thiết kế của Coupe Concept, phần đầu phía trước của Polestar 1 có lỗ thông hơi mang tính khí động học nhỏ gọn. Đối với bộ lưới tản nhiệt, viền bao quanh là lớp sơn màu đen-bóng xung quanh, ít khe hút gió và thanh ngang hơn, đặc biệt là logo huy hiệu Volvo bị loại bỏ.
Di chuyển về phía sau, nếu bạn nhìn thật gần, bạn sẽ thấy hai mô hình này có nhiều điểm hoàn toàn khác biệt khi nhìn từ phía trước. Cụm đèn hậu dạng LED trên Polestar 1 thiết kế sắc sảo và bắt mắt hơn Volvo Coupe Concept, ngoài ra cụm ống-xả đối xứng hai bên lớn hơn cùng bộ khuếch tán đuôi rõ nét.
Bên trong nội thất, Polestar 1 càng cho thấy các đường nét quen thuộc của chiếc Volvo S90. Dường như điểm khác biệt chỉ là logo Polestar trên vô lăng 3 chấu quen thuộc. Điểm cộng bù lại là sợi carbon được sử dụng tối đa trên bảng điều khiển cùng màn hình cỡ lớn chính giữa.
Không nhiều thông tin và hình ảnh của nội thất được hé lộ. Tuy nhiên, nhà sản xuất cho biết xe có cấu hình chỗ ngồi dạng 2+2. Hình ảnh chụp từ trên xuống cho thấy Polestar 1 có trang bị cửa sổ trời.
Khả năng vận hành của Polestar 1 đến từ khối động cơ có công suất cực đại 600 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 737 lb-ft (tương đương 999 Nm). Sức mạnh tới từ hai động cơ điện truyền động cho mỗi bánh sau (tổng công suất 218 mã lực) cùng động cơ Drive-E 2.0L của Volvo truyền động cho bánh trước.
Xe có thể đi liên tục 150 km trong một lần sạc, quãng đường dài nhất mà một chiếc xe hybrid có thể đạt được và gần như ngang với chiếc xe chạy điện 100% là Nissan Leaf 2018.
Ngay khi ra mắt mẫu Polestar 1, hãng cũng cho biết tham vọng của mình là tiếp tục cho ra mắt thêm hai sản phẩm trong tương lai gần với động cơ điện 100% (thay vì hybrid lai xăng điện như 1). Polestar 2 sẽ là sedan 4 cửa cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model 3. Polestar 3 là SUV cạnh tranh với Tesla Model X.
Polestar là nhánh con nghiên cứu, sản xuất xe hiệu suất cao của Volvo từ năm 1996, giống như AMG của Mercedes-Benz hay M của BMW. Tuy nhiên, nhà sản xuất Thụy Điển quyết định tách riêng Polestar thành một thương hiệu độc lập. |
Lê Ngà