1. Những món ăn vặt cho mùa hè
Bánh giò, trứng lộn, trứng ngải cứu
Ưu điểm là nguyên liệu dễ tìm, dễ chế biến, dễ bảo quản. Số vốn 10 triệu dư sức để bạn khởi nghiệp với loại đồ ăn này mà lãi thu về đảm bảo khiến bạn phải ngạc nhiên.
Lưu ý khi chọn nguyên liệu:
Bánh giò: Nên tìm và chọn nguồn cung đảm bảo an toàn vệ sinh và chắc chắn là phải ngon nữa.
Trứng lộn: Nên lấy hàng theo ngày để trứng không quá già, cũng không quá non. Chuẩn bị thêm tương ớt, rau thơm, dưa góp và ngải cứu ăn kèm.
Tào phớ, thạch, kem, sữa chua
Tào phớ, thạch, kem, sữa chua là các món ăn vặt dễ bán tại quầy và cả bán online nữa. Đối tượng khách hàng tiềm năng của nhóm đồ ăn này cũng rất rộng. Với số vốn 10 triệu đồng, đảm bảo bạn có thể đầu tư cho mình một quán bán tào phớ, chè, thạch vô cùng bắt mắt.
Lưu ý: Ngon, lạ, bắt mắt nhưng phải hợp khẩu vị phần đa khách hàng, đảm bảo vệ sinh, nguyên liệu được chứng minh sạch, an toàn thì càng tốt.
Giá thành: Không nên bán đắt, miễn sao mình phải có lãi. Vị trí mở quán phải gần chợ, trường học, văn phòng, khu công nghiệp,… nơi có nhiều người qua lại và chưa có hoặc có ít đối thủ cạnh tranh.
Xoài dầm, cóc dầm chua ngọt
Kinh doanh về mùa hè mà bỏ qua xoài dầm, cóc dầm chua ngọt thì là một thiếu sót lớn.
Lưu ý: Đối tượng khách hàng tiềm năng là học sinh, sinh viên, người trẻ nên hãy chọn địa điểm gần trường học cấp 2, 3 và trường đại học, văn phòng,…
Giá thành: Phải rẻ. Nguyên liệu phải tươi ngon, trình bày thật bắt mắt, sạch sẽ, nên học cách mix các vị để khách hàng thấy mới lạ. Có combo để hấp dẫn khách mua hàng nhiều hơn.
2. Kinh nghiệm chọn địa điểm
2.1. Chi phí thuê địa điểm mở quán ăn
Tùy vào địa điểm, giá thuê trung bình cho các quán ăn dao động từ 3-50 triệu đồng/ tháng đối với các thành phố lớn.
Theo kinh nghiệm thì nếu số vốn kinh doanh eo hẹp, bạn không nên chọn thuê các vị trí mặt tiền tốn kém, có thể thuê trong ngõ cho rẻ hơn, kết hợp đẩy mạnh kênh online để tìm kiếm khách hàng và chiêu marketing để tăng nhận diện thương hiệu.
2.2 Chọn địa điểm
Nếu không có sẵn địa điểm thuận lợi, bạn nên chọn chỗ đông người qua lại như gần chợ, chung cư, trung tâm thương mại hay ở mặt phố chính.
Nếu khách hàng mục tiêu chính của bạn là học sinh, sinh viên thì chọn xung quanh các trường học, trường đại học, cao đẳng. Với mục tiêu bán đồ ăn cho công nhân, người đi làm, dân văn phòng nên gần các nhà máy, cơ quan, văn phòng công ty.
2.3 Vốn đầu tư mua nguyên vật liệu
Mỗi quán sẽ phục vụ các loại đồ ăn khác nhau nên chi phí nguyên vật liệu khác nhau. Chính vì vậy có sự khác nhau giữa chi phí mở quán vặt với chỉ mở quán ăn nhỏ.
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm kinh doanh, số vốn 10 triệu đồng đủ giúp bạn mở quán với thực đơn đồ ăn, thức uống đa dạng với nhiều lựa chọn.
Để có những món ăn ngon chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hãy tìm những nơi cung cấp nguyên vật liệu uy tín mà giá cả phải chăng.
Lưu ý: Nhập nguyên vật liệu khoảng hai ngày một lần với số lượng vừa đủ (dựa trên sức bán) để món ăn luôn tươi ngon và không lo ế ẩm. Với các nguyên liệu đồ khô thì có thể nhập số lượng nhiều để được giá tốt nhất.
2.4 Vốn đầu tư
Tính đơn giản số vốn mở quán ăn cho phần dụng cụ chế biến và trang trí ước chừng trung bình từ 3-15 triệu đồng. Với số vốn 10 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể đầu tư một cửa hàng nho nhỏ, xinh xinh bán đồ ăn vặt mùa hè rồi.
2.5 Tuyển nhân viên bán hàng
Để tối ưu chi phí, bạn nên tận dụng nguồn lao động sinh viên giá rẻ. Với quán nhỏ chỉ cần trung bình 2 nhân viên chạy bàn là có thể đáp ứng nhu cầu, chi phí này khoảng 2-3 triệu đồng/tháng/ người.
Kinh nghiệm chọn nhân viên là phải niềm nở, xởi lởi, nhanh nhẹn, trung thực nhé. Nếu không sẽ dễ mất khách lắm đấy.
3. Kinh doanh online
Việc bán đồ ăn vặt mùa hè không cứ phải là bán offline, cửa hàng mà bạn hoàn toàn có thể bán online cũng rất ổn đấy.
Bạn có thể bắt đầu từ chính Facebook cá nhân của mình, sau đó là Fanpage, Zalo, các trang chia sẻ địa điểm ăn uống cộng đồng như Lozi, Foody, và bắt đầu tạo một website bán đồ ăn vặt để SEO/chạy quảng cáo và thu hút khách hàng.
Để củng cố niềm tin của khách hàng, bạn nên livestream quy trình chế biến để mọi người cùng xem và cảm nhận.
Một kinh nghiệm nữa cho bất cứ ai bán hàng online đó là đầu tư một khoản nhỏ thôi cho website nhưng lợi nhuận thì rất lâu dài và lớn đấy nhé.
Chẳng có lý do gì mà bạn không thiết kế website bán đồ ăn để tiếp cận hơn 40 triệu khách hàng tiềm năng đang online thường xuyên mỗi ngày. Bỏ qua kênh online là bỏ qua 50% doanh thu cho cửa hàng mỗi tháng rồi.
Chỉ cần khoảng 5-6 triệu đồng là bạn đã có thể tạo một website đẹp lung linh rồi.
Nhìn chung, chi phí cho cửa hàng cũng còn một số khoản nhỏ như tiền điện nước, vệ sinh, hao tổn,…. nhưng với số vốn dao động từ 10 triệu đồng trở lên thì đảm bảo bạn có thể làm chủ một quán ăn vặt mùa hè rồi.