Sáng ngày 1/4, chị Thanh Tú (Lò Đúc, Hà Nội) bật kênh truyền hình Cartoon Network để dỗ con thì thấy kênh này đột nhiên được chuyển thành một kênh lạ. Bất ngờ, chị đã cẩn thận hỏi lại người nhà và nhận được câu trả lời là không có ai cài đặt lại máy hay số kênh cả. Đáng ngạc nhiên hơn, khi kiểm tra hàng loạt các kênh quen thuộc chị cũng nhận thấy tình trạng biến mất đột ngột như kể trên. Thay vào đó là hàng loạt kênh mới như FashiON, KIX, Blue Ant Extreme, Baby TV, Cartoon Kids,… Chị Ngọc cũng đã có gọi điện hỏi thăm một vài người bạn có cùng sử dụng truyền hình cáp Việt Nam đều gặp tình trạng kể trên.
Theo tìm hiểu của PV, từ ngày 1/4, có tổng cộng 22 kênh truyền hình nước ngoài ăn khách đang được phát sóng trên VTVcab và NextTV (của Viettel) đồng thời bị hạ xuống như HBO, MAX, RED, AXN, WarnerTV, Discovery, Animal Planet, Discovery Asia, Fox Sports, Cartoon Network, Disney Channel, CNN, BBC News,… Đây là nhóm kênh nước ngoài do Qnet phân phối cho hầu hết các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam.
Mặc dù trước đó vài ngày, VTVcab và NexTV có chạy chữ thông báo sẽ thay thế các kênh nước ngoài và vị trí phát sóng các kênh mới nhưng nhiều khách hàng của truyền hình cáp Việt Nam vẫn cảm thấy vô cùng bất ngờ và cho rằng chưa từng nhận được thông tin nào về vấn đề này.
Thậm chí, trên mạng xã hội, làn sóng tẩy chay VTVcab cũng đã dấy lên. “Bắt đầu thất vọng với VTVCab. Một ngày đẹp trời như hôm qua, mở kênh yêu thích ra xem thì hỡi ôi mất tích luôn rồi. Đòi tiền về thôi”, chị Nguyễn Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ trên trang cá nhân.
Theo chia sẻ của nhiều người dùng thì những kênh truyền hình như HBO, Disney Channel, Cartoon Network cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ đặt bút ký vào hợp đồng sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp. Thậm chí, có những gia đình còn được nhân viên công ty truyền hình cáp tư vấn đóng tiền liền 2 năm. “Họ mời khách thì hấp dẫn như vậy, thế nhưng khi thực hiện thay đổi thì sao? Đột ngột cắt mà không hỏi ý kiến khách hàng. Thông báo thì chiếu lệ, ít người để ý. Họ quá xem thường khách hàng của mình. Họ đưa những kênh hay ra để mồi chúng tôi ký hợp đồng, sau đó cắt kênh đi, khác nào là lừa đảo?”, bà Lâm (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết.
Trên Fanpage của Cartoon Network Việt Nam, thông tin từ ngày 1/4, các hệ thống VTVCab và NextTV sẽ cắt các kênh Cartoon Netwwork, Disney Channel, HBO,… cũng nhanh chóng nhận được sự chia sẻ của nhiều khán giả. Đa phần, người dùng đều tỏ rõ sự thất vọng trước ứng xử của nhà cung cấp dịch vụ.
Một số lời kêu gọi người dùng chuyển sang dịch vụ của các nhà cung cấp khác như FPT, K+,… cũng được đưa ra.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vụ việc, một đại diện của nhà cung cấp dịch vụ khẳng định “Là nhà cung cấp dịch vụ, ai cũng mong muốn có khách hàng, không bao giờ muốn thay kênh để mất khách cả. Quan điểm của chúng tôi là thay kênh mới tốt hơn kênh cũ”. Tuy nhiên, tốt hơn như thế nào, đại diện này lại không tiện trả lời.