Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh trước đó, từ ngày 1/4, có tổng cộng 23 kênh truyền hình nước ngoài ăn khách đang được phát sóng trên VTVcab và NextTV (của Viettel) đồng thời bị hạ xuống như HBO, MAX, RED, AXN, WarnerTV, Discovery, Animal Planet, Discovery Asia, Fox Sports, Cartoon Network, Disney Channel, CNN, BBC News,… Đây là nhóm kênh nước ngoài do Qnet phân phối cho hầu hết các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, VTVcab cũng thực hiện thay thế mới 12 kênh truyền hình, trong đó đa phần là những kênh ít người biết tới đã khiến khách hàng của đơn vị này vô cùng bức xúc. Đa phần ý kiến cho rằng, VTVcab đã trắng trợn xâm phạm quyền lợi của người xem khi thay thế kênh mà không hỏi ý kiến.
Mặc dù lãnh đạo VTVcab cũng đã lên tiếng về ấn đề này, cho rằng chất lượng các kênh mới không hề thua kém các kênh cũ, thậm chí còn tốt hơn, tuy nhiên khi tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông khác, nhiều người tiếp tục "té ngửa" khi chỉ có 2 trên tổng số 12 kênh này nằm trong TOP 136 kênh truyền hình ănh khách nước Mỹ, còn lại đều là những kênh "vô danh".
“VTVcab có lên truyền thông nói rằng, họ thay bằng những kênh tốt hơn hoặc tương tự, tuy nhiên thực tế, chúng tôi không biết những kênh đó là gì. Nói như vậy khác nào bảo chúng tôi bỏ tiền ra mua vé xem ca nhạc sao nổi tiếng nhưng lại đưa lên một ca sỹ vô danh rồi bảo là họ hát hay như nhau? Rồi bảo chúng tôi cứ xem thử đi, chúng tôi không bỏ tiền ra để mua sự nhẫn nại”, bà Mai Hồng (Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc.
Hiện, nhiều khách hàng bất bình với việc đơn phương thay đổi các kênh của VTVcab cũng đã rục rịch tìm hiểu các nhà cung cấp dịch vụ khác vẫn duy trì các kênh "hot" như HBO, Cartoon Network, Disney,... Tuy nhiên, một vấn đề mà người tiêu dùng thắc mắc, nếu lỡ đã đóng tiền dịch vụ 1-2 năm mà hủy hợp đồng, liệu có được hoàn tiền không.
"Tôi có đọc báo hồi sáng, thấy ông tổng giám đốc VTVcab trả lời là với các dịch vụ trả trước, khách hàng đóng tiền cả năm muốn chuyển đổi dịch vụ thì không được nhận lại tiền. Tuy nhiên, trong từng trường hợp cụ thể, họ sẽ trao đổi và có hướng giải quyết phù hợp. Nói như vậy khác nào nói họ thích thì họ trả, không thì chúng tôi cũng phải chịu. Rõ ràng, đây là họ vi phạm hợp đồng với chúng tôi, chúng tôi còn chưa nói đến tiền phạt cơ mà. Rồi họ thay thế những kênh rẻ tiền hơn nhưng lại bảo tốt hơn, không những thế lại lớn tiếng rằng vì quyền lợi khách hàng nên không nâng giá dịch vụ lên. Sao có chuyện ngược đời như vậy được?" bà Bích Ngân ở Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin.
Hiện, theo tìm hiểu của PV, một số cơ quan chức năng cũng bắt đầu vào cuộc sau khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng về vụ việc kể trên.
Mới đây nhất, trong ngày 3/4, bộ Công thương cũng đã có yêu cầu VTVcab báo cáo về việc cắt và thay thế hàng loạt kênh truyền hình. Bộ này khẳng định, nếu VTVcab có vi phạm về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ xử lý nghiêm.
Căn cứ vào Khoản 6.5 Điều 6, hợp đồng mẫu, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đăng tải tại trang điện tử vtvcab.vn và thông báo với bên sử dụng dịch vụ bằng nhắn tin trực tiếp tới điện thoại di động của khách hàng hoặc thông báo đến bên sử dụng dịch vụ theo địa chỉ đã đăng ký.
Bên cạnh đó, theo Khoản 5.4 Điều 5, hợp đồng mẫu thì bên sử dụng dịch vụ không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với việc VTVcab thay đổi số lượng kênh và kênh trong gói dịch vụ, có quyền đơn phương chấp dứt hợp đồng. Ngoài ra, bên sử dụng dịch vụ có quyền gửi khiếu nại đến VTVcab để được giải quyết trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày VTVcab tiếp nhận khiếu nại theo quy định tại Khoản 6.12, Điều 6, Hợp đồng mẫu.
Cũng theo Cục, người tiêu dùng có thể trực tiếp liên hệ để phản ánh hoặc yêu cầu tư vấn qua Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800-6838 hoặc qua email vcca@moit.gov.vn.