Vụ chặn xe "xin đểu" trên cao tốc: Thể hiện bản thân kiểu "bầy đàn" sẽ phải trả giá

Vụ chặn xe "xin đểu" trên cao tốc: Thể hiện bản thân kiểu "bầy đàn" sẽ phải trả giá

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 4, 03/01/2018 18:27

Chuyên gia cho rằng, hành vi của nhóm thanh niên là vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu trách nhiệm với những hậu quả gây ra.

Xã hội - Vụ chặn xe 'xin đểu' trên cao tốc: Thể hiện bản thân kiểu 'bầy đàn' sẽ phải trả giá

Nhóm thanh niên mang hung khí ra cao tốc xin tiền bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS Ngô Xuân Điệp, Trưởng khoa Tâm lý học, trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết: “Nhóm thanh niên khoảng 10 người đang ở độ tuổi 17 – 18 mang theo hung khí tự chế lên cao tốc chặn xe ô tô để xin tiền một mặt là hành vi thiếu suy nghĩ, một mặt thể hiện lỗ hổng trong giáo dục pháp luật”.

TS. Điệp nhận định: “Vấn đề ở đây là người ta ăn trộm, ăn cướp thì phải giấu đi nhưng các em lại quay clip để khoe. Nguyên do các em không được giáo dục luật pháp đầy đủ. Trong cuộc sống, nhóm thanh niên này gặp nhiều thất bại. Không có những điều tốt đẹp để thể hiện bản thân, nên nhóm thanh niên này chọn cách thể hiện mình bằng những hành động càn rỡ. Tuy nhiên, hành vi trên rõ ràng là phạm pháp và họ phải trả giá.

Ở độ tuổi này, nếu học rất giỏi, hát hay thì họ sẽ dùng những thứ đó để thể hiện bản thân. Còn nhóm thanh niên này lại dùng việc quậy quá để thể hiện bản lĩnh, tạo dựng giá trị của mình để mong được người khác... tung hô. Rõ ràng nhóm thanh niên này gặp phải vấn đề trong việc nhận thức, bị lệch lạc xuất phát từ gia đình, trong cách thức nuôi dạy, chăm sóc, không tìm được sự thỏa mãn từ gia đình mà phải đi tìm sự thoả mãn ở bên ngoài gia đình”.

Đề cập tới việc làm thế nào để xã hội không còn những trường hợp tương tự xảy ra, TS Điệp nói: “Chúng ta răn đe, hay đưa vào các trại tập trung để dạy dỗ cũng không giải quyết được gì. Vấn đề ở đây là tâm lý của các em đang cần được giúp đỡ, cần có những nhà tâm lý giúp đỡ, giải tỏa những căng thẳng cho các em thì sẽ tốt hơn. Đặc biệt, các bậc cha mẹ hãy quan tâm tới con cái của mình nhiều hơn nữa để ý từng cử chỉ, hành động của con mình”.

Còn TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, cho rằng: “Những thanh niên này đang ở độ tuổi mới lớn lại còn uống rượu nên không làm chủ được hành vi của mình khi thần kinh bị nhiễu loạn hoang tưởng, chỉ cần một người trong nhóm có hành động lạ là những người khác dễ làm theo.

Đây là hành vi bồng bột theo dạng “bầy đàn”. Tuy nhiên, chúng ta không thể bênh vực được cho họ, tất cả mọi người đều phải có trách nhiệm về hành vi của mình dù ở độ tuổi nào. Rõ ràng, các em này đã vi phạm pháp luật, nên sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

“Bản thân các em này sống đã buông thả, không nề nếp, thiếu người giúp đỡ, giáo dục nên đã dẫn đến hành vi trên. Đây là một lời cảnh báo tới tất cả các gia đình, cũng như xã hội cần phải quan tâm tới con cái mình, luôn luôn phải cảnh giác với những biểu hiện như bỏ học, tụ tập, uống rượu bia,... để còn ngăn chặn kịp thời những hành vi sai trái của các em”, TS Nguyễn Tùng Lâm cảnh báo.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.