Vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị bà nội sát hại: Thầy bói là kẻ chủ mưu?

Vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị bà nội sát hại: Thầy bói là kẻ chủ mưu?

Duong Quang Sơn

Duong Quang Sơn

Thứ 4, 29/11/2017 09:42

Theo lời khai ban đầu tại CQĐT, do nghe lời thầy bói, Xuân đang tâm xuống tay hại chết cháu nội mới 20 ngày tuổi. Hành vi của bà Xuân khiến dư luận xã hội phẫn nộ. Tuy nhiên, nhiều người cũng lên án với hành vi “bói ra mạng người” của gã thầy bói.

Góc nhìn luật gia - Vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị bà nội sát hại: Thầy bói là kẻ chủ mưu?

Nhiều người bất bình với gã thầy bói phán "cháu sống bà chết".

Bộ Công an cùng Công an tỉnh Thanh Hóa đã làm rõ đối tượng gây ra cái chết cho cháu bé 20 ngày tuổi (ở phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là Phạm Thị Xuân (Sinh năm 1952, bà nội nạn nhân).

Theo lời khai ban đầu tại cơ quan công an, bà Xuân nói do mê muội, tin vào lời thầy bói “phán” nếu cháu gái sống thì bà sẽ tử vong và ngược lại. Chính vì thế, bà Xuân đã nghĩ cách để hại cháu nội.

Nếu lời khai của bà Xuân là đúng sự thực thì hành vi của gã thầy bói sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Huy Tuấn (đoàn Luật sư TP.HCM) nhìn nhận, vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị sát hại rồi phi tang xác hết sức rúng động, khiến dư luận xã hội bất bình. Vụ án đã được cơ quan công an điều tra và xác định được kẻ thủ ác lấy lại niềm tin cho quần chúng nhân dân.

Về một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội, bước đầu đối tượng khai nhận vì đi xem bói, nghe lời thầy bói “không hợp, nếu cháu sống thì mình chết” nên đã xuống tay hại chết cháu là hành động vô nhân tính, đặc biệt đây lại là những người thân thích trong gia đình.

Hành vi phạm tội của đối tượng chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, hành vi của gã thầy bói kia "phán" việc "xung khắc" giữa bà và cháu cũng vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo luật sư Tuấn, hành vi của gã thầy bói có dấu hiệu của tội Hành nghề mê tính dị đoan quy định tại Điều 247, Bộ luật Hình sự.

Theo đó, người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Phạm tội gây chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

“Theo đó, gã thầy bói “phán” những lời khiến đối tượng Xuân ra tay sát hại cháu có thể đối diện với khung hình phạt lên đến 10 năm tù vì gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 2 điều này. Ngoài ra, gã này còn có thể bị phạt tiền lên đến 50 triệu đồng”, luật sư Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, một số luật sư khác cho rằng, cơ quan điều tra cần phải vào cuộc điều tra xem xét một cách khách quan toàn diện vụ việc. Phải làm rõ, gã thầy bói kia có vai trò như thế nào trong vụ việc cháu bé 20 ngày tuổi bị sát hại ở Thanh Hóa.

Cơ quan điều tra phải làm rõ việc gã thầy bói buông lời phán "cháu chết bà sống" có động cơ mục đích gì? Nếu việc đưa ra lời "phán kia" có mục đích nhằm trả thù gia đình bố mẹ cháu bé, lợi dụng bà nội để thực hiện hành vi phạm tội thì phải xem xét gã thầy bói này ở vai trò chủ mưu giết người.

Nếu gã thầy bói biết bà nội cháu bé mê muội, vì tham tiền "lễ lạt" nên cố gắng gieo rắc nỗi sợ, hối thúc làm cho bà nội cháu bé lo sợ mà phải "cố" thực hiện hành vi phạm tội "nếu không thì chết" thì cũng phải xử lý ở tội Xúi giục người khác phạm tội.

"Trong vụ án này, cơ quan điều tra cần phải làm rõ vai trò của gã thầy bói trong toàn bộ quá trình diễn biến vụ án để xác định gã này có phải là chủ mưu, xúi giục người khác phạm tội hay chỉ đơn thuần là hành nghề mê tín dị đoan", luật sư Tuấn cho hay.

Xuân Hòa

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.