Đang tiếp tục đền bù
Về việc khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM), trong văn bản gửi cư dân (lần 3) do ông Trần Quang Hải, đại diện pháp luật hiện nay của công ty TNHH XD-TM-DV-SX Hùng Thanh (thành viên của công ty cổ phần Đầu tư 577) ký cho biết: “Đến nay, tổng số tiền hỗ trợ gia đình 13 nạn nhân tử vong trong 2 đợt là 1,9 tỷ đồng (đợt 1 là 100 triệu đồng/trường hợp, đợt 2 là 50 triệu đồng/trường hợp”.
Đối với 42 nạn nhân bị thương, nằm viện cấp cứu, đến nay, đã xuất viện 39 người, còn điều trị 3 người. Công ty Hùng Thanh đã đền bù từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng cho từng trường hợp cụ thể, với tổng số tiền đã chi là 715 triệu đồng. Như vậy, chỉ tính số tiền chi cho người tử vong và nạn nhân bị thương đã trên 2,6 tỷ đồng.
Đối với công tác tạm ứng để hỗ trợ kinh phí sinh hoạt hàng ngày, chủ đầu tư đã chi 3 đợt (300.000 đồng/ngày/hộ gia đình) với tổng số tiền là gần 3,1 tỷ đồng cho 683 hộ. Hiện, công tác này vẫn tiếp tục đối với các hộ chưa nhận.
Theo tìm hiểu của PV, chi phí nặng nhất là việc phải đền bù tài sản xe ô tô, gắn máy bị hư hỏng sau vụ cháy. Đối với xe ô tô cháy hoàn toàn, Hùng Thanh đã đền bù cho 3 xe, với số tiền 2,3 tỷ đồng (đang thương thảo với chủ xe và đơn vị bảo hiểm 8 trường hợp còn lại). Đối với ô tô hư hỏng đã sửa chữa hoàn thành 26 xe, với số tiền là gần 1,5 tỷ đồng. Tổng số tiền đã tạm ứng chi đền bù cho xe ô tô là gần 4 tỷ đồng.
Riêng 173 xe gắn máy bị cháy rụi hoàn toàn, đơn vị này đã đền bù gần 4,2 tỷ đồng và 74 xe hư hỏng phải đền bù gần 750 triệu đồng. Như vậy, chỉ riêng công tác đền bù tài sản cho cư dân với 29 xe ô tô và 247 xe máy, Hùng Thanh đã bỏ ra 8,7 tỷ đồng.
Sẽ còn lâu cư dân mới có thể quay về nhà
Về việc sửa chữa tòa nhà sau sự cố, ông Hải cho biết thêm: “Dự kiến chậm nhất vào ngày 20/4/2018, viện Khoa học công nghệ (bộ Xây dựng) sẽ công bố công tác kiểm định tại hiện trường. Ngay sau khi có kết quả kiểm định và được sở Xây dựng TP.HCM cấp phép sửa chữa, công ty Hùng Thanh sẽ bắt tay ngay vào việc sửa chữa. Thời gian sửa chữa dự kiến là 30 ngày đối với block A và B. Riêng block C là 10 ngày”.
“Sau khi sửa chữa hoàn thành sẽ mời các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành nghiệm thu toàn bộ công tác sửa chữa hệ thống PCCC để đảm bảo an toàn cho cư dân trở lại sinh sống bình thường”, ông Hải thông tin thêm.
Như vậy, phải mất khoảng gần 2 tháng nữa, cư dân bị ảnh hưởng, thiệt hại trong vụ cháy kinh hoàng tại chung cư cao cấp Carina Plaza mới có thể quay trở lại căn hộ của mình. “Đề nghị cơ quan chức năng, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, từ kiểm định, cấp phép, thi công… để chúng tôi quay trở lại ổn định cuộc sống. Như thế này thì quá lâu”, một cư dân nói với giọng thất vọng.
Theo ghi nhận của PV, từ ngày 5/4, Công an quận 8 đã cử bộ phận tiếp nhận các thông tin liên quan đến an ninh trật tự và hư hao tài sản trong căn hộ của cư dân (đặt tại lầu 1, sảnh block B, tòa nhà Carina). Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ của UBND quận 8, phường 16, dân phòng, công an cùng với bảo vệ của chủ đầu tư đều tham gia ứng trực, chốt 24/24 để đảm bảo an ninh, an toàn và tài sản cho cư dân.
13 phút “chậm trễ” làm 13 người chết Ông Trần Quang Hải cho biết: "Theo kết luận ban đầu của cơ quan điều tra, nguyên nhân của vụ cháy là do chập điện từ chiếc xe Attila tại tầng hầm (block A). Từ khi bén lửa đến khi cháy lan sang các xe khác là 13 phút. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 13 phút ban đầu này, lực lượng bảo vệ tuần trực và nhân viên trực camera không phát hiện kịp thời để chữa cháy và thông báo cháy. Hậu quả của việc chậm trễ này là quá lớn và vô cùng đau xót. Cũng giống như các cư dân, chúng tôi mong muốn nhanh chóng xác định được trách nhiệm của các đơn vị có liên quan đến quản lý, vận hành và bảo vệ tòa nhà Carina". |