Vụ cướp bất thành tại chi nhánh Sóc Sơn ngân hàng Techcombank là một trong những vụ án có tính chất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn Hà Nội trong thời gian Thành phố Hà Nội đang triển khai đợt cao điểm phòng ngừa, xử lí tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (từ ngày 15/4/2020- 14/6/2020). Vụ việc xảy ra hồi 16h00 ngày 20.4, khi tên tội phạm giả dạng khách hàng đến giao dịch, và bất ngờ rút vũ khí uy hiếp với ý định cướp tài sản. Ngay khi đó, chị Đào Thị Thu Hà – Trưởng nhóm giao dịch viên chi nhánh Sóc Sơn - đã bình tĩnh và nhanh trí nhấn nút báo động. Lập tức, anh Đào Văn Quang- nhân viên an ninh của ngân hàng tại chi nhánh Sóc Sơn đã có mặt trấn áp tên cướp khiến hắn vùng chạy ra ngoài bỏ trốn, không kịp gây ra bất cứ thiệt hại nào về người, và về tài sản của khách hàng và ngân hàng.
Ngay khi nhận được thông tin từ Techcombank, lực lượng công an huyện Sóc Sơn và Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc để truy tìm tên cướp. Nhờ chứng cứ và hình ảnh rõ nét do Techcombank cung cấp, lực lượng điều tra đã nhận diện, khoanh vùng và siết chặt vòng vây tại nơi tên tội phạm lẩn trốn ở Đông Triều, Quảng Ninh. Sau 5 ngày đêm liên tục phá án, đêm 25.4.2020, tên cướp đã phải ra đầu thú.
Trước thành tích trên, Bộ Công An đã tổ chức khen thưởng cho đội đặc nhiệm điều tra vụ án, cùng hai CBNV của Techcombank chi nhánh Sóc Sơn là Đào Thị Thu Hà và Đào Văn Quang. Nhớ lại khoảnh khắc gây cấn khi “đối mặt” với tên cướp liều lĩnh, chị Đào Thị Thu Hà cho biết chị thường xuyên cùng các đồng nghiệp tại chi nhánh thường xuyên được ngân hàng tổ chức huấn luyện và tập dượt để ứng phó với tình huống rủi ro an ninh. “Vì vậy, khi thấy tên cướp rút vũ khí, tôi đã bình tĩnh nhấn nút báo động theo các kỹ năng được đào tạo. Lực lượng an ninh lập tức có mặt để trấn áp tên cướp, khiến hắn hoảng loạn phải bỏ chạy”.
Ngoài thực hiện truyền thông và hướng dẫn nghiệp vụ thường xuyên đối với các chi nhánh để ứng phó tội phạm, ngân hàng Techcombank còn tổ chức liên tục các hoạt động tuần tra an ninh, và lực lượng ứng trực 24/24 nhằm sẵn sàng phối hợp với các đơn vị kinh doanh trong trường hợp xảy ra sự cố. Cùng với đó, Techcombank cũng liên tục tổ chức rà soát, đảm bảo các hệ thống báo động bàn quầy để hỗ trợ cán bộ nhân viên chủ động ứng phó và kịp thời được hỗ trợ trong tình huống có rủi ro.
Thu Hà