Vụ Đồng Tâm: Minh bạch trách nhiệm của chính quyền, người dân

Vụ Đồng Tâm: Minh bạch trách nhiệm của chính quyền, người dân

Đỗ Thị Thơm

Đỗ Thị Thơm

Thứ 5, 04/05/2017 19:34

“Tinh thần là rất minh bạch, công khai trong vụ việc thôn Hoành, xã Đồng Tâm: Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân, dân sai dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, người phát ngôn CP nói

Xã hội - Vụ Đồng Tâm: Minh bạch trách nhiệm của chính quyền, người dân

Bộ trưởng, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời họp báo. Ảnh: Đỗ Thơm

Chiều 4/5, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chủ trì cuộc họp báo.

Tại cuộc họp báo, các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi về vụ việc liên quan tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội): Vụ việc tại thôn Hoành cho thấy việc khiếu kiện đất đai không thỏa đáng, vậy bộ Công an, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có quan điểm ra sao và thời gian tới làm gì để hạn chế các vụ việc tương tự?

Bộ trường Mai Tiến Dũng cho rằng: “Vụ việc xảy ra là đáng tiếc. Năm 1980, lãnh đạo chính phủ lúc đó đã có ký quyết định giao cho bộ Quốc phòng với diện tích 208ha tại xã Đồng Tâm và xung quanh đó để xây dựng sân bay Miếu Môn. Năm 1981, tỉnh Hà Sơn Bình đã quyết định giao mốc giới cho bộ Quốc phòng. Năm 2014, UBND TP. Hà Nội có quyết định giao lại đất, đo lại mốc giới chênh nhau 28,7ha. Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích 28,7ha chênh ra này là đất nông nghiệp, từ đó có sự tranh chấp ở đây. Trong chỉ đạo của Ban Bí thư, TƯ Đảng và Thủ tướng, trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giao nhiệm vụ xuống đối thoại với nhân dân.

Đây là cuộc đối thoại hết sức trách nhiệm. Và trách nhiệm của Hà Nội công bố thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức. Bộ Công an hết sức nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng là kiểm tra rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện tố tụng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam một số người dân tại xã Đồng Tâm. TP Hà Nội đang giao cho cơ quan chức năng thành phố, công an tiếp tục thực hiện việc này.

Tinh thần của chúng ta là rất minh bạch, công khai trong vụ việc thôn Hoành, xã Đồng Tâm. Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân, dân sai dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chúng ta rất công bằng, rất sòng phẳng, công khai việc này. Nếu như huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo theo kiến nghị 47 điểm của nhân dân xã Đồng Tâm, giải quyết không đúng, không thể hiện trách nhiệm của cơ quan công quyền sẽ bị xem xét xử lý nghiêm”.

Đỗ Thơm – Dương Thu

 

 

 

 

 

 

 

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.