Khởi tố kĩ sư địa chất
Như tin đã đưa, ngày 16/11, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đào Trọng Nhất (SN 1985, kỹ sư công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông 8, trụ sở tại Hà Nội) về hành vi vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh thị trấn Chư Sê (địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê) bị hỏng, sụt lún nghiêm trọng.
Trước đó, đường tránh trị giá 250 tỷ đồng này vừa hoàn thành đang chuẩn bị đưa vào khai thác thì bất ngờ bị sụt lún, nứt toác thậm chí cả một đoạn đường dài “nát như tương” khiến dư luận xôn xao.
Sau một thời gian vào cuộc điều tra, trước mức độ nghiêm trọng của vụ việc, Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng đối với vụ việc xảy ra tại tuyến đường này.
Theo hồ sơ điều tra của cơ quan công an, với vai trò là kĩ sư cầu đường có chuyên môn phụ trách việc khảo sát thiết kế của công trình nhưng Nhất không làm đúng quy định về xây dựng dẫn đến sự cố sụt lún đường tránh.
Kết quả giám định của trung tâm Kỹ thuật đường bộ (tổng cục Đường bộ Việt Nam) cũng xác định, nguyên nhân đường tránh thị trấn Chư Sê bị hỏng do 2 lớp đất yếu nằm dưới lớp vỏ cứng phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm. Cơ quan chức năng cho rằng, tư vấn thiết kế chưa phát hiện ra, chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực điều kiện địa hình, địa chất, thuỷ văn đặc biệt, bất lợi.
Đại diện ban Quản lý dự án 6 cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh phương án khắc phục, hiện nhà thầu đang gấp rút chuẩn bị máy móc, nhân lực vào hiện trường khắc phục, sửa chữa vị trí đường hỏng, trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành, thông tuyến.
Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục hoàn chỉnh, dứt điểm việc xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.
Đường 250 tỷ đồng "nát như tương”
Dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh huyện Chư Sê dài 10,8 km, do ban Quản lý dự án 6 (bộ Giao thông Vận tải) đầu tư với kinh phí gần 250 tỷ đồng. Đầu tháng Chín năm ngoái, sau trận mưa lớn, đoạn đường dài 3,8km (được làm với chi phí hơn 71 tỷ đồng, do công ty Cổ phần 471 thi công) bị sụt lún khoảng 150m.
Trước việc trên, ban Quản lý dự án 6 sau khi họp đã quyết định tạm dừng phân công các công tác đối với 1 Phó Giám đốc Ban, để tập trung chỉ đạo điều hành khắc phục hư hỏng nền, mặt đường (dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, cho đến khi hoàn thành).
Tạm dừng phân công công tác khác đối với Trưởng phòng điều hành dự án 4, để thường trực tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo khắc phục hư hỏng sự cố. Đại diện ban Quản lý dự án 6 cũng cho biết thêm, dự kiến trong tháng Mười Một này, việc khắc phục được tiến hành trở lại. Theo đó, sẽ xử lý lại phần nền, gia cố lớp đất yếu ở dưới và thi công hoàn thiện. Theo phương án trên, cao độ sẽ được hạ thấp xuống.
Trước đó, như đã phản ánh sau một trận mưa to tuyến đườn tránh xảy ra nhiều sự cố bất thường sụt lún nghiêm trọng, có những đoạn nứt toác vết nứt look thiên hơn 20cm khiến dư luận xôn xao bàn tán. Sau khi báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng cố gắng đưa ra nhiều giải pháp để cứu con đường nhưng tất cả gần như bất lực bởi tuyến đường đã hư hỏng nghiêm trọng.
Nguyên nhân, theo các cơ quan chuyên môn đánh giá ngay từ những ngày đầu là do sai lầm từ khâu khảo sát, thiết kế. Những sai lầm này đã phải trả giá, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án vào tháng 7/2020 và nay khởi tố thêm kĩ sư thiết kế.
Có những điều rất khó hiểu, từ khâu khảo sát, thiết kế, lập dự án cho đến thi công đều có đơn vị giám sát và gián tiếp là bộ GTVT nhưng không ai phát hiện những sai sót cơ bản là con đường nằm trên vùng đất yếu.
Tiến hành khắc phục
Liên quan đến sự cố hư hỏng nghiêm trọng tại dự án đường tránh nói trên, đại diện ban Quản lý dự án 6 cũng cho biết thêm: “Dự kiến trong tháng Mười Một này, việc khắc phục được tiến hành trở lại. Theo đó, đơn vị sẽ xử lý lại phần nền, gia cố lớp đất yếu ở dưới và thi công hoàn thiện. Theo phương án này, cao độ sẽ được hạ thấp xuống”.