Sự việc hàng trăm chủ cửa hàng rơi vào cảnh khốn đốn vì công ty Cổ phần chuyển phát nhanh G.N.N (GNN Express) bất ngờ tuyên bố ngừng hoạt động đã khiến dư luận xôn xao suốt mấy ngày qua.
Theo đó, Tổng Giám đốc GNN Express - ông Hoàng Ngọc công bố trên facebook việc doanh nghiệp này phải dừng hoạt động do “không còn đủ khả năng tài chính”, công ty đã không cân đối được thu - chi dẫn đến sử dụng và lạm dụng tiền thu hộ (COD) của khách hàng vào các hoạt động của công ty. 5,5 tỷ đồng là con số mà công ty này công bố đang nợ của hơn 600 khách hàng.
Qua sự việc này, nhiều ý kiến cho rằng, dịch vụ ship hàng COD (giao hàng thu tiền hộ) đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Xung quanh vụ việc trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, nguyên điều tra viên cao cấp của Công an TP.Hà Nội phân tích: “Sự việc của công ty GNN Express có dấu hiệu của tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, được quy định trong Bộ luật Hình sự. Hành vi trái pháp luật ở đây là theo hợp đồng dân sự, sau khi bên công ty GNN thu tiền hộ các chủ cửa hàng thì phải chuyển trả cho họ nhưng GNN đã cố ý vi phạm nghĩa vụ dân sự, sử dụng tiền vào mục đích khác, dẫn đến mất khả năng trả lại tài sản”.
Theo Thượng tá Hùng, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ vụ việc trên, xử lý theo đúng quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho hàng trăm chủ cửa hàng.
“Cơ quan điều tra cần xác minh làm rõ tính chất, mức độ hành vi của từng người liên quan. Ngoài chủ doanh nghiệp còn có thể cả nhân viên cũng đồng phạm”, Thượng tá Hùng nói.
Theo vị này: “Các chủ cửa hàng phải tố giác tội phạm, phối hợp với cơ quan điều tra, cung cấp bằng chứng có liên quan để làm rõ xem đã bị công ty GNN chiếm đoạt bao nhiêu tiền, từ thời gian nào, địa điểm cụ thể ra sao… để củng cố tài liệu, chứng cứ về hành vi tội phạm”.
Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng nhìn nhận: “Dịch vụ chuyển phát nhanh, giao hàng thu tiền hộ trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết, để đáp ứng yêu cầu các giao dịch về kinh tế trên không gian mạng. Đây là hoạt động hợp pháp, cần thiết đối với xã hội hiện đại, phát triển. Vì vậy, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để bảo vệ những ưu điểm của thương mại điện tử.
Những người bán hàng sử dụng dịch vụ ship hàng COD và các doanh nghiệp được thuê ship hàng phải có hợp đồng chặt chẽ, quy định rõ ràng về thời gian giao hàng, bảo quản hàng hóa cũng như thời gian phải thanh toán tiền. Quy định rõ cả việc bồi thường khi hàng hóa bị mất hoặc hư hỏng".
Ông Hùng nói thêm: "Bên phía công ty vận chuyển cũng cần được bảo vệ lợi ích chính đáng. Những người kinh doanh online phải trung thực, tránh đưa nhân viên vận chuyển hàng vướng vào những việc vi phạm pháp luật, ví dụ như bán hàng cấm.
Ngoài quyền, bên vận chuyển hàng hóa phải có trách nhiệm thực hiện đúng cam kết, đặc biệt là bàn giao tài sản, thu tiền, chuyển tiền cho chủ cửa hàng.
Doanh nghiệp vận chuyển phải quản lý tốt các nhân viên của mình, từ người nhận hàng đến người thu tiền, kế toán, thủ quỹ… Vì dịch vụ này tiền về rất nhiều lần vào những thời gian khác nhau, nếu không có cơ chế quản lý chặt chẽ nhân viên thì chính chủ doanh nghiệp chuyển phát hàng hóa sẽ bị nhân viên lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt tài sản, dẫn đến hao hụt tài chính, thua lỗ”.