Vụ Khaisilk bán hàng Trung Quốc đã khiến dư luận đặc biệt bức xúc không chỉ là câu chuyện thương hiệu mà còn về vấn đề đạo đức kinh doanh, là hình ảnh của Việt Nam trước bạn bè quốc tế vì thương hiệu Khaisilk đã đi khắp thế giới.
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm ủy ban Đối ngoại Quốc hội cũng bày tỏ sự không đồng tình với hành vi của ông chủ Khaisilk. Việc mua khăn lụa "made in China" nhưng lại đề xuất xứ ở Việt Nam rồi bán ở cửa hàng Khaisilk đáng phải xử nghiêm.
“Ở đây đã có dấu hiệu của sự gian lận thương mại. Nếu kiểm tra đúng thì phải có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm.
Cũng theo vị ĐBQH đoàn Ninh Thuận, suốt 30 năm kinh doanh của Khaisilk, số lượng khăn "made in China" sẽ là rất lớn. Điều này sẽ là căn cứ để cơ quan chức năng xử phạt hoặc xử án về sau.
Về việc có nên khởi tố vụ Khaisilk để điều tra không, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm: “Trước mắt, theo tôi là xử lý về hành chính. Còn nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan quản lý hành chính có thể chuyển cơ quan điều tra và đề nghị khởi tố điều tra. Nhưng như tôi đã nói trước tiên phải làm rõ dấu hiệu vi phạm”.
Trước đó, ngay sau khi những thông tin về vụ việc khăn lụa Khải Silk được báo chí phản ánh, Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có văn bản hỏa tốc đề nghị cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, cục Quản lý thị trường phối hợp kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin.
Vụ việc Khaisilk bị phát hiện khi một công ty đặt mua 60 chiếc khăn lụa với giá 644.000 đồng/chiếc tại cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai (Hà Nội) với tổng giá trị đơn hàng là 38.640.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc khăn vừa có mác “KHAISILK - Made in Việt Nam”, vừa có mác “Made in China”.
Sau khi kiểm tra, số khăn còn lại có nhiều khăn có dấu hiệu cắt mác tại viền khăn. Do vậy, Công ty này đã đề nghị Khaisilk 113 Hàng Gai làm rõ xuất xứ, chất liệu.
Trước sự việc trên, ông Hoàng Khải, Chủ tịch tập đoàn Khaisilk đã nhận lỗi trước khách hàng và hứa bồi thường, đồng thời ông cũng khẳng định mặc dù nhập hàng từ Trung Quốc nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt.