Trong cuộc họp báo chiều 24/3, Zhu Tao, Giám đốc Ủy ban an toàn hàng không thuộc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cho biết không loại trừ khả năng hộp đen thứ nhất chứa dữ liệu ghi âm buồng lái (CVR) của máy bay bị hư hỏng đến mức không thể khôi phục được dữ liệu sau cú va chạm mạnh.
Trước đó, ngày 23/3, đội tìm kiếm đã tìm thấy hộp đen thứ nhất và gửi đến Bắc Kinh để phân tích. Theo giới chức Trung Quốc, hộp đen này nằm cách điểm rơi chính khoảng 20m về phía đông nam.
Lực lượng cứu nạn đang tập trung tìm kiếm hộp đen thứ hai chứa dữ liệu hành trình bay (FDR) của phi cơ. Hộp đen này có thể giúp tiết lộ việc máy bay của hãng China Eastern Airlines rơi là do lỗi con người hay trục trặc máy móc.
"Dữ liệu hành trình bay quan trọng hơn bản ghi âm buồng lái, vì nó chứa nhiều thông tin trực quan hơn như độ cao máy bay, lệnh điều khiển của phi công và thông số các hệ thống quan trọng trên máy bay. Những dữ liệu trực quan này giúp các nhà điều tra phác họa lại kịch bản máy bay rơi", Wang Yanan, Tổng biên tập tạp chí Kiến thức Hàng không (trụ sở tại Bắc Kinh), giải thích.
Các quan chức Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc trong cuộc họp báo cho hay đã xác định được điểm va chạm chính tại nơi máy bay MU5735 thuộc hãng hàng không China Eastern lao xuống sườn núi ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.
Theo đó, phần lớn mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn tập trung tại một khu vực có bán kính khoảng 30m xung quanh điểm va chạm. Khu vực tìm kiếm ngày 24/3 được mở rộng gấp 1,5 lần so với ngày trước đó.
Nhiều cơ quan truyền thông Trung Quốc như Fenghuang, Global Times sáng nay (25/3) dẫn lại bản tin của phóng viên báo Hàng không Trung Quốc tại hiện trường, cho biết đã tìm thấy hộp đen thứ hai của máy bay khi lực lượng cứu nạn mở rộng khu vực tìm kiếm. Tuy nhiên, vài phút sau, hãng thông tấn Xinhua bác bỏ thông tin này, cho biết chưa phát hiện hộp đen thứ hai và lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm tại hiện trường.
Tính đến chiều 24/3, lực lượng cứu hộ Trung Quốc đã tìm thấy tổng cộng 183 mảnh vỡ máy bay, một số mảnh thi thể của nạn nhân và 21 món đồ đạc của các nạn nhân tại hiện trường. Họ còn sử dụng máy quét thân nhiệt và máy bay không người lái rà soát khu vực rừng núi với hy vọng tìm thấy người sống sót.
Chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không China Eastern Airlines chở 132 người trên khoang dự kiến bay từ Thành phố Côn Minh tới Quảng Châu. Tuy nhiên, máy bay đã bị rơi và bốc cháy dữ dội vào chiều 21/3 tại một ngôi làng miền núi ở huyện Đằng thuộc Thành phố Ngô Châu, Quảng Tây. Vụ tai nạn thảm khốc khiến máy bay vỡ tan thành nhiều mảnh nhỏ. Đến nay chưa tìm thấy dấu hiệu có người sống sót trong thảm kịch.
Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Tuổi Trẻ)