Vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Nga: Người lái tàu giúp tránh thương vong

Vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Nga: Người lái tàu giúp tránh thương vong

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 3, 04/04/2017 11:38

Vụ nổ tại ga điện ngầm ở thành phố St.Petersburg được điều tra hình sự theo hướng tấn công khủng bố. Và trong vụ việc thảm khốc này, sự chuyên nghiệp của người lái tàu đã giúp tránh thêm thương vong.

Vụ nổ trên tuyến tàu chạy từ ga Tekhnologichesky Institut tới ga Sennaya Ploshchad tại quảng trường Sennaya, thành phố St. Petersburg hôm 3/4 gây chấn động nước Nga. Mười một người thiệt mạng và 45 người bị thương sau vụ việc, theo Reuters ngày 4/4.

Hãng tin Interfax nêu rõ có hai đối tượng bị tình nghi chuẩn bị cho vụ nổ đang bị truy nã. Theo đó, một đối tượng đặt thiết bị nổ vào trong toa tàu điện ngầm, được xác định là một thanh niên 23 tuổi, gốc Trung Á.

 Tên này có mối liên hệ với các nhóm Hồi giáo cực đoan, đang hoạt động trên lãnh thổ Nga. Nghi phạm này đã chết trong vụ nổ và danh tính được xác định nhờ thi thể.

Và đối tượng còn lại đã mang bom tự chế đến đặt tại nhà ga Quảng trường Khởi nghĩa. Thiết bị thứ hai này, được ngụy trang thành một chiếc bình chữa cháy, sau đó đã được cơ quan chức năng phát hiện và vô hiệu hóa.

Tiêu điểm - Vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Nga: Người lái tàu giúp tránh thương vong

Tổng thống Putin đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ nổ ở ga tàu điện ngầm. Ảnh Reuters.  

Tuy nhiên, người phát ngôn Tổng thống Dmitry Peskov cho biết sẽ không bình luận về thông tin rằng nghi phạm là kẻ đánh bom liều chết. Trong khi đó, hãng Tass đưa tin một phụ nữ có thể là người gây ra vụ nổ.

Cả hai hãng thông tấn Interfax và Tass của Nga cho hay nghi phạm đã được xác định tuy nhiên các bản tin hiện vẫn mâu thuẫn về việc người này có phải là kẻ đánh bom liều chết hay không.

Đặc biệt, trong vụ việc thảm khốc này, sự chuyên nghiệp của người lái tàu đã giúp tránh có thêm thương vong.

"Các dữ liệu thu được trong các biện pháp điều tra ban đầu cho thấy, người lái tàu có toa tàu bị nổ đã hành động một cách chuyên nghiệp trong tình huống này", người phát ngôn ủy ban Điều tra Nga Svetlana Petrenko cho biết.

"Vụ nổ xảy ra ở đoạn đường giữa các ga và người lái tàu đã có quyết định vô cùng đúng đắn khi không cho dừng đoàn tàu và lái đến ga, nhờ đó giúp sơ tán ngay lập tức và hỗ trợ những người bị thương. Không loại trừ rằng điều này đã giúp tránh thương vong lớn hơn", bà Petrenko cho biết thêm.

Tiêu điểm - Vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Nga: Người lái tàu giúp tránh thương vong  (Hình 2).

 Hiện trường thảm khốc sau vụ nổ tàu điện ngầm ở Nga. 

Tổng thống Putin có mặt ở St. Petersburg khi xảy ra vụ nổ. Và không lâu sau đó, ông đã đến thăm hiện trường vụ việc, đặt hoa cho các nạn nhân xấu số. Được biết, ông Putin đã chỉ thị cho các lực lượng thực thi pháp luật và cơ quan tình báo dốc sức tìm hiểu nguyên nhân và toàn bộ vụ việc.

Quan chức Thượng viện Nga cho rằng vụ nổ ga tàu điện ngầm tại thành phố St. Petersburg có liên quan tới chuyến đi của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Việc chọn địa điểm và thời gian kích nổ không phải ngẫu nhiên. Tổng thống Nga đang có mặt ở St. Petersburg, một diễn đàn truyền thông được tổ chức tại đó và có mặt nhiều phóng viên", ông Viktor Ozerov, người đứng đầu ủy ban quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang Nga cho biết.

Xem thêm >> Vụ nổ tàu điện ngầm ở Nga: Xác định được hai nghi phạm

Đào Vũ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.