Vụ nổ xé toạc con tàu sau khi hàng được bốc dỡ

Thứ 4, 09/07/2025 05:50

Vụ nổ khiến toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn phải sơ tán khẩn cấp và các nhà chức trách Ấn Độ phải huy động lực lượng ứng phó với tình trạng khẩn cấp.

Một sự cố hàng hải nghiêm trọng đã xảy ra ngoài khơi Kandla, Tây Bắc Ấn Độ, cuối tuần qua với tàu chở hàng lỏng Fulda do Hồng Kông (Trung Quốc) sở hữu và quản lý.

Con tàu 26 năm tuổi bị xé toạc bởi một vụ nổ mạnh ngay sau khi quá trình bốc dỡ hàng được hoàn tất và con tàu chuẩn bị rời cảng Deendayal ở Kandla tới điểm dừng chân tiếp theo ở Oman.

Theo Tổng cục Vận tải biển Ấn Độ, vụ nổ lần đầu tiên được báo cáo vào khoảng 13h05 (giờ địa phương) ngày 6/7.

Trước đó, từ lúc 11h00, con tàu có trọng tải 19.477 DWT đã được nhìn thấy nghiêng 22 độ về mạn phải, sau đó chuyển sang mạn trái khi các hành động trên tàu được thực hiện.

Đến 19h00 cùng ngày, thuyền trưởng chính thức yêu cầu sơ tán. Toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn đã được tàu kéo Orchid Star, được điều động từ Kandla, đưa ra khỏi tàu Fulda một cách an toàn.

Mặc dù tình hình ban đầu được báo cáo là đã được kiểm soát, nhưng vụ nổ đã tác động nghiêm trọng đến cấu trúc con tàu, khiến thuyền trưởng yêu cầu hỗ trợ ngay lập tức.

Vụ nổ xé toạc con tàu sau khi hàng được bốc dỡ- Ảnh 1.
Vụ nổ xé toạc con tàu sau khi hàng được bốc dỡ- Ảnh 2.

Vụ nổ trên tàu chở hàng lỏng Fulda khiến con tàu nghiêng ngả. Ảnh: Shipping Watch, Trade Winds

Thông tin ban đầu cho thấy, vụ nổ xảy ra khi hoạt động xả khí được tiến hành trên tàu Fulda sau khi tàu hoàn tất bốc dỡ methanol mà con tàu đã chở.

Việc xả khí trên tàu chở hàng lỏng là một quy trình quan trọng và được quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định môi trường.

Quy trình này bao gồm việc xả khí từ các két chứa hàng sau khi đã hoàn tất vận chuyển hàng hóa, để giải phóng hết khí dễ bay hơi còn sót lại trước khi bảo dưỡng tàu hoặc chuẩn bị cho đợt nạp hàng tiếp theo.

Việc xử lý không đúng cách các hơi dễ cháy trong quá trình xả khí có thể khiến hỗn hợp hơi -không khí dễ cháy tích tụ.

Trong trường hợp của tàu Fulda, các chuyên gia chỉ ra rằng việc thiếu liên kết thích hợp hoặc thiết bị bảo trì kém có thể đã tạo ra tĩnh điện, gây cháy hỗn hợp khí còn sót lại.

Các nhà chức trách cần mở cuộc điều tra chính thức để đưa ra kết luận cuối cùng. Mặc dù chưa có dấu hiệu ô nhiễm dầu sau sự cố, nhưng một nỗ lực ngăn ngừa ô nhiễm toàn diện đã được triển khai.

Để ứng phó với tình trạng khẩn cấp, 2 tàu kéo của cảng Kandla, tàu ICGS C-429 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ và tàu kiểm soát ô nhiễm Samudra Pavak đã được triển khai đến hiện trường.

Theo trang Splash247, các tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ vẫn đang túc trực để theo dõi tàu Fulda. Các nhà chức trách cho biết, con tàu chở hàng lỏng vẫn nổi và không có báo cáo nào về việc nước tràn vào.

Tất cả các tàu xung quanh đã được khuyến cáo giữ khoảng cách an toàn với tàu Fulda do nguy cơ hỏa hoạn hoặc ô nhiễm tiềm ẩn.

Minh Đức (Theo Splash247, Maritime Executive)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.